Kết quả của chương trình Khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2012 của Grant Thornton


Kết quả của chương trình Khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2012 của Grant Thornton cho thấy giá thuê phòng trung bình và công suất sử dụng phòng của những khách sạn cao cấp ở Việt Nam đều tăng trong năm 2011.

Grant Thornton Việt Nam thông báo kết quả của chương trình Khảo sát Ngành dịch vụ Khách sạn được thực hiện thường niên vào ngày 20 tháng 6 năm 2012. Cuộc khảo sát năm 2012 là cuộc khảo sát lần thứ chín của một chương trình khảo sát toàn diện duy nhất nghiên cứu về khách sạn và các khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam. Kết quả của chương trình khảo sát cho thấy năm 2011 nối tiếp sự thành công của năm trước, ngành dịch vụ Khách sạn và Du lịch Việt Nam một lần nữa đạt được kết quả đáng khích lệ với số lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng lên. Kết quả tuyệt vời này tiếp tục đóng góp cho sự tăng trưởng chung về giá phòng và công suất sử dụng phòng.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng của số lượng khách du lịch quốc tế và nội địa không cao như năm ngoái, song thị trường du lịch Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển với hơn 6 triệu du khách nước ngoài, tăng 19,1% so với năm trước và góp phần thúc đẩy sự gia tăng giá phòng bình quân lên tới mức 90.84 đô la Mỹ một đêm, tăng 9,1% so với năm 2010. Ông Kenneth Atkinson,  Giám đốc Điều hành của Grant Thornton Việt Nam, đón nhận kết quả của cuộc khảo sát, nói “2011 là một năm thành công cho ngành dịch vụ khách sạn Việt Nam. Sự gia tăng công suất sử dụng phòng và giá phòng đã dẫn đến sự gia tăng về RevPAR (doanh thu trên mỗi phòng có sẵn), là một chỉ số chuẩn của ngành đo lường hiệu quả sử dụng phòng và doanh số của khách sạn, tăng 10,4% so với năm trước. ”

Dữ liệu trong cuộc khảo sát khách sạn được phân tích theo xếp hạng sao, qui mô khách sạn và theo vùng. Khi phân tích theo xếp hạng sao, kết quả thu được rất khác biệt so với năm trước khi công suất sử dụng phòng của nhóm khách sạn 3-Sao tăng một cách ấn tượng 8,1% trong khi đó khách sạn 5-Sao có công suất sử dụng phòng thấp hơn năm trước.

Chỉ số RevPAR trung bình năm nay tăng từ 49,73 đô la Mỹ đến 54,89 đô la Mỹ, tăng 10,4% do công suất thuê phòng cùng với giá phòng bình quân tăng cao. Khách sạn 4-Sao có RevPAR tăng mạnh nhất ở mức 17,9% đạt 54,67 đô la Mỹ trong năm 2011, tiếp đến là khách sạn 3-Sao tăng 5,0%, trong khi đó khách sạn 5-Sao năm nay có RevPAR giảm đáng kể, 7,8%. Sự suy giảm RevPAR của khách sạn 5-Sao chủ yếu là do giá phòng bình quân giảm 6,4%, từ 131,38  đô la Mỹ năm ngoái xuống còn 123,04 đô la Mỹ năm nay.

  Về doanh thu và chi phí, sự phân bổ doanh thu theo 3 loại chính (doanh thu phòng , dịch vụ nhà hàng và các dịch vụ khác) trong năm 2011 cũng tương tự như với sự phân bổ trong năm 2010, chiếm lần lượt 62,7%, 28,0% và 9,3% tổng doanh thu. Về chỉ tiêu EBITDA (Thu nhập trước lãi suất, thuế và các khấu hao) theo xếp loại sao, với cơ cấu chi phí phòng và chi phí dịch vụ nhà hàng thấp hơn so với các khách sạn 3 và 5-Sao, khách sạn 4-Sao đã đạt được EBITDA cao nhất là 37,8%.

Năm nay, 47,7% khách sạn thực hiện cuộc khảo sát này trả lời họ có kế hoạch mở rộng khách sạn hoặc cải thiện trang thiết bị trong vòng 2 năm tới, trong đó hơn 70% khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam có kế hoạch Cải tạo hoặc nâng cấp khách sạn. Khi phân tích số liệu theo xếp hạng sao, có một sự khác biệt trong kế hoạch của các khách sạn năm nay so với năm trước. Năm nay “Cải tạo hoặc nâng cấp khách sạn” được xem là lựa chọn của nhiều khách sạn nhất ở tất cả các hạng sao, còn “Bổ sung thêm các dịch vụ” đã được lựa chọn nhiều nhất trong năm 2010.

Trong năm 2011, 63,6% khách sạn đã thực hiện Khảo sát Mức độ Hài lòng của khách lưu trú, tăng 10,5% so với năm trước. Phương pháp “Đặt bảng câu hỏi trong phòng nghỉ” vẫn tiếp tục được xem là phương pháp phổ biến nhất, theo sau là  phương pháp “Đặt bảng câu hỏi tại quầy tiếp tân”.

Trong năm 2011, đặt phòng thông qua các đại lý du lịch và nhà điều hành tour tiếp tục là phương pháp phổ biến nhất, không phân biệt khu vực,  xếp hạng sao, và qui mô của khách sạn, với 49,5% trên tổng số lượng đặt phòng, tăng 0,5% so với năm 2010. Đặt phòng trực tiếp với khách sạn là ưu tiên lựa chọn tiếp theo với 29,8%, tăng 0,8% so với năm 2010. Trong khi đó đặt phòng qua mạng Internet tăng từ 10,1% năm 2010 lên 14,8% trong năm 2011.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: