Bảo vệ MTVHDL và ATGT du lịch đường thủy: Không vì cái lợi trước mắt


 

Du khách trong một tour du lịch sông nước tại Tiền Giang

VH- Trong khuôn khổ chương trình “Tuần lễ Môi trường văn hóa du lịch Tiền Giang – 2012” do CQĐD Bộ VHTTDL tại TP.HCM phối hợp cùng Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang tổ chức tại TP.Mỹ Tho, đã diễn ra tọa đàm “Bảo vệ môi trường văn hóa du lịch và An toàn giao thông du lịch đường thủy vì sự phát triển du lịch bền vững năm 2012”, với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Long An cùng đại diện các ban, ngành và đơn vị lữ hành…

Phát biểu tại hội nghị, TS Huỳnh Quốc Thắng – nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng VHNT TP.HCM, Ủy viên BCH Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho biết: “Tiền Giang hiện nay đang là điểm sáng du lịch khu vực ĐBSCL với lượng khách bình quân đón từ50-70 đoàn/ngày. Vấn đề đặt ra không phải do lượng khách tăng khả quan mà chỉ chú trọng đến cái lợi trước mắt, để phục vụ tốt du lịch, yêu cầu cấp thiết là cần có định hướng để xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, trong đó cần chú trọng đảm bảo môi trường văn hóa du lịch (MTVHDL), bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên…”.

Theo TS Thắng, trước mắt, bên cạnh việc đẩy mạnh xã hội hóa – phát triển du lịch cộng đồng, những người làm du lịch cần chú ý khắc phục triệt để sự “nhầm lẫn” giữa khái niệm “du lịch phát triển bền vững” với “duy trì tốc độ phát triển du lịch”, đồng thời phải xem văn hóa sông nước ĐBSCL là nguồn tài nguyên quan trọng để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, tạo điều kiện để các sản phẩm đó tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó là việc khai thác, phát huy các loại hình văn hóa như di tích, lễ hội, nghệ thuật, tín ngưỡng, tôn giáo, phong tục tập quán, ẩm thực… để liên kết, tạo ra sự phong phú cho các sản phẩm du lịch đặc thù vùng sông nước. “Văn hóa sông nước – Văn hóa miệt vườn – Văn hóa chợ nổi Việt Nam” tuy đơn sơ gắn liền với những sinh hoạt đời thường nhưng mang một tố chất, một nét hấp dẫn rất riêng mà không nơi nào có được, chúng ta cần phải ra sức bảo vệ và phát huy”, TS Thắng nói.

Th.S Nguyễn Thị Nghiệm, Sở TN&MT Tiền Giang thì cho rằng, du lịch đã và đang được “công nghiệp hóa”, có tiềm năng lớn và có tính hấp dẫn mạnh mẽ đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, phát triển du lịch là cơ hội mang lại lợi ích kinh tế lớn cho các nhà đầu tư, cho địa phương và cho cả cộng đồng cư dân tại chỗ. Tuy nhiên ở một mặt khác, cái giá của phát triển du lịch cũng đã và đang cho thấy rất rõ ở nhiều nơi: những ảnh hưởng tàn phá, đôi khi rất nghiêm trọng của du lịch đối với tài nguyên, môi trường tại chỗ và xung quanh khu du lịch.

Qua đó, kiến nghị Bộ VHTTDL cần nghiên cứu, phối hợp với Bộ TN&MT tăng cường các quy định bảo vệ môi trường sinh thái trong ngành du lịch, thiết lập những quy định BVMT trong hoạt động du lịch cụ thể hơn để bổ sung những thiếu sót của luật pháp hiện hành trong quản lý BVMT đối với khai thác du lịch, nhất là du lịch sinh thái, sử dụng tài nguyên thiên nhiên có sẵn.

Về công tác An toàn giao thông (ATGT) đường thủy trong du lịch, ông Nguyễn Văn Hùng -Trưởng Phòng CSGT đường thủy tỉnh Tiền Giang cho biết, hầu hết các công ty lữ hành tại Tiền Giang và khu vực ĐBSCL đều khai thác các tour du lịch bằng đường thủy, nhất là những năm gần đây với nhiều tour đa dạng như: du lịch bằng thuyền dài ngày trên sông, các tour du lịch sinh thái tham qua các điểm du lịch trên cồn, đi chèo đò, thuê phương tiện thủy để câu cá… góp phần tạo nên sự phức tạp trong hoạt động giao thông đường thủy nói chung.

Bên cạnh những ưu thế về phát triển du lịch đường thủy, chúng ta đang đối mặt với những tồn tại, hạn chế về nhiều lĩnh vực trong quá trình kinh doanh vận chuyển khách du lịch như: ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy và bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận chuyển khách du lịch và một bộ phận không nhỏ người dân tham gia trên các tour du lịch đường thủy còn chưa nghiêm, việc bố trí, sắp xếp chỗ đậu an toàn, trật tự cho các phương tiện đậu chờ khách chưa đảm bảo, giờ cao điểm phương tiện đậu thành nhiều hàng tại cầu tàu dùng để đón trả hành khách, một số phương tiện có kết cấu ghế ngồi khách hàng chưa chắc chắn, hầu hết phương tiện chở khách du lịch hiện nay chưa thiết kế lắp đặt cầu vệ sinh tự hủy, hành khách còn vứt rác xuống sông, kênh, chưa phổ biến nội quy đi đò; đáng chú ý là tình trạng “cò mồi”, “câu mốc” khách du lịch đi trên những phương tiện không đảm bảo an toàn và hiện tượng nâng giá dịch vụ du lịch đối với khách hàng vẫn còn xảy ra, mặc dù đã được các cấp, các ngành tiến hành nhiều biện pháp xử lý, ngăn chặn. Việc tranh giành khách, chen lấn không nhường đường đã làm cho hoạt động đưa rước khách bằng thuyền ba lá trở nên phức tạp, cần phải được chấn chỉnh…

Đồng thuận với các ý kiến trên, nhiều đại biểu cho rằng: Văn hóa du lịch và phát triển bền vững, vấn đề BVMTDL và công tác ATGT đường thủy trong du lịch trong thời gian tới cần được chú trọng hơn nữa không chỉ riêng tỉnh Tiền Giang mà còn cả khu vực ĐBSCL nhằm góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, tìm kiếm và xây dựng sản phẩm mới, độc đáo của du lịch địa phương; tạo sự an toàn, thoải mái cho du khách, không chỉ thu hút du khách tìm đến mà còn giữ chân họ ở lại lâu hơn.

Khải Hoàn

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: