Quỷ ám hay những căn bệnh lạ về “Tâm thần đa nhân cách” ?


Nhiều người có những hành vi kỳ lạ, liệu họ bị mắc căn bệnh khó lý giải hay bị ma quỷ ám? Câu trả lời vẫn còn là bí ẩn.
Có những người mắc căn bệnh không thể lý giải, phải chăng Phần lớn, mọi tôn giáo đều bao gồm cả lòng tin vào sự tồn tại của quỷ dữ. Quỷ được miêu tả như một linh hồn mà không ai có thể nhìn thấy được vì chúng không hề được tạo ra bởi bất cứ một vật chất hữu hình nào.Tuy nhiên, sự thật là học thuyết một thần của tôn giáo đã bác bỏ tất cả mọi sự liên hệ hay đối thoại giữa con người với ma quỷ.
Nhưng mặt khác, dẫn chứng về những người bị quỷ ám lại không hề khó tìm. Một số bệnh lí về thần kinh như tâm thần phân liệt luôn được coi như là bị quỷ ám.
Cơ Đốc giáo và Đạo Hồi đã tìm ra những cách riêng đối với việc chữa trị cho những người bị quỷ ám. Tất nhiên rằng, những người không tin vào ma quỷ sẽ phủ nhận mọi sự tồn tại về sinh vật này, nhưng bài viết của chúng tôi không mang mục đích tranh cãi về vấn đề đó.
1.Anneliese Mitchel

Anneliese Mitchel lúc khỏe mạnh …

Anneliese Mitchel là một phụ nữ Đức, người đã khẳng định rằng cô bị quỷ ám. Mitchel lớn lên trong một gia đình theo đạo Thiên Chúa. Dấu hiệu đáng chú ý đầu tiên của cô về việc bị quỷ ám xuất hiện khi cô 16 tuổi. Lúc đó, Mitchel bỗng dưng bị mắc chứng động kinh và xuất hiện những ảo giác.
Sau một vài những liệu pháp chữa trị bằng thuốc thông thường mà không hề đem lại bất cứ một kết quả nào. Cô được điều trị bởi những giám mục tại địa phương, họ sử dụng những cách thức của đạo Thiên Chúa để giúp cô thoát khỏi quỷ dữ.

Click here to view the original image of 450x335px.
… và khi được cho là bị quỷ ám

Nhưng thật không may, những lần xua đuổi tà ma của họ không mấy thành công, và Mitchel đã chết trong khi ngủ khi cô chỉ mới ở tuổi 23.Chính quyền địa phương kết luận về nguyên nhân cái chết của cô là do bệnh tật và bị mất nước vì Mitchel đã không hề ăn gì suốt 1tháng trước khi qua đời.
2.George Lutkins

Click here to view the original image of 450x282px.

George Lutkins là một người đàn ông sinh sống ở Anh. Lutkins được biết đến bởi những hành vi kì lạ mà nguời ta cho rằng nó chỉ có ở những người bị quỷ ám. Anh ta vốn là một thợ may của một ngôi làng nhỏ ở Mendip, Yatton. Một trong những người hàng xóm của Lutkins đã đề nghị vi mục sư trong làng giúp đỡ anh.
Lí do mà người hàng xóm đưa ra là do những hành xử kì quặc của Lutkins. Ông ta kể lại rằng, Lutkins đã hát những bài hát rất lạ với những giọng thay đổi liên hồi, và phần lớn những âm thanh ấy hoàn toàn khác xa so với giọng thật của Lutkins. Anh đã được các bác sĩ kiểm tra nhưng họ không hề phát hiện được bất cứ một căn bệnh nào.
Bản thân Lutkins cho rằng, anh đã bị 7 con quỷ ám và phải cần tới 7 phù thuỷ khác nhau để xua đuổi tà ma cho anh. Một số linh mục, mà trong đó có cả Cha xứ Joseph Easter Brook cũng đã thử chữa trị cho Lutkins vào năm 1778, mọi sự nỗ lực đã mang lại hiệu quả. Vào một buổi tế lễ, thầy tế đã cầu nguyện để van xin quỷ dữ rời khỏi thân xác anh. Điều kì lạ là sau đó, Lutkins đã trở lại bình thường và sống rất hạnh phúc.
3. Robbie Mannheim

Robbie Mannheim cũng là một trong những người bị quỷ ám và anh cũng thật may mắn khi thoát khỏi điều đó. Robbie thú nhận rằng, anh đã thử theo vài trò trên chương trình truyền hình dựa trên cuốn sách của William Peter Blatty, mang tên Trừ Quỷ.
Anh gặp rắc rối với “quỷ dữ” từ khi anh chỉ mới là một cậu bé. Mọi biến cố khởi nguồn từ sau 1 đêm anh ở lại với bà. Suốt đêm đó, anh nghe thấy những tiếng róc rách như nước chảy và bức tranh vẽ chúa Jesus treo trên tường từ từ rung lên.
11 ngày sau sự việc huyền bí mà không ai có thể lí giải nổi ấy là cái chết của người cô vô cùng thân thiết với Robbie. Việc này khiến anh vô cùng choáng váng.
Anh rơi vào tuyệt vọng khi mọi nỗ lực để liên lạc với người cô đã mất đều thất bại. Tuy nhiên, chúng lại mang đến cho anh không ít rắc rối và rồi anh cũng đã bị quỷ ám.
Một số bác sĩ chuyên khoa tâm thần học từ các đại học Y đã kiểm tra cho Robbie nhưng họ cũng chẳng thể giúp gì nhiều. Sau khi, thuốc thang không hề mang lại những chuyển biến tốt đẹp, gia đình Robbie đã chuyển anh sang cho các giáo sĩ cơ đốc giáo.
Đức cha Luthe Miles Schuluze giữ anh lại trong một đêm để theo dõi bệnh tình của anh. Sau đó, ông thông báo với mọi người rằng,anh có rất nhiều những hành vi kì lạ và một trong số đó là khả năng di chuyển đồ đạc trong phòng bằng ý nghĩ của mình.. Anh cũng được nỗ lực cứu chữa bởi đức cha William S.Bowdern với 2 tháng liên tiếp dùng phép chữa bệnh với khoảng 30 buổi tế lễ trước quỷ dữ.
4. Micheal Taylor

Click here to view the original image of 450x299px.

Micheal Taylor là một người đàn ông đến từ Ossett, vương quốc Anh cũng là một trong những dẫn chứng khi Micheal đã dính dáng đến ma quỷ và khiến mọi người kết luận rằng anh đã bị quỷ ám. Micheal là thành viên trong hội Tình bằng hữu của các tín đồ Cơ đốc giáo tại địa phương. Hành vi kì lạ đầu tiên của Micheal là việc anh chống lại hội trưởng, cô Marie Robinson.
Micheal chỉ trích và phản bác mọi lời cô nói nhưng sau đó anh lại thừa nhận rằng dường như anh cảm nhận được sự độc ác trong anh.
Hành động của Micheal ngày càng một trở nên tồi tệ, người giám mục tại Ossett đã quyết định chữa trị cho anh cùng với sự giúp đỡ của các linh mục và cha xứ khác. Họ chẳng nhận lại được kết quả khả quan nào cho dù đã cố gắng dùng rất nhiều phương cách của Cơ đốc giáo.
Trong lần tế lễ cuối cùng, vị linh mục đã kiệt sức. Vì vậy, họ để Micheal về nhà. Chẳng bao lâu sau, Micheal đã sát hại vợ mình và con chó của anh ta. Micheal cũng được tìm thấy trong tình trạng người phủ đầy máu và không hề mặc quần áo.
5.Clara Germana Cele

Clara Germana Cele là một phụ nữ trẻ ở Nam Phi, người đã bị quỷ ám vào năm 1906 sau khi làm một bản giao ước với quỷ Satan. Cô đã thú nhận sự thật này tại buổi xưng tội với cha xứ Honer Eramus. Trong suốt thời gian bị quỷ ám, Clara nói được những ngôn ngữ mà cô chưa từng biết tới. Không chỉ thế, Clara còn có những tiếng kêu rất kì lạ khiến những người chứng kiến mọi hành động của cô phải ghê rợn.
Clara tạo ra những âm thanh không hề giống với bất cứ ngôn ngữ hay tiếng kêu của loài động vật nào. Một vài người sau khi nhìn thấy những hành động kì lạ của Clara đã xác nhận rằng, Clara được tìm thấy khi đang bay bằng một năng lực siêu nhiên nào đó mà chúng ta chưa hề biết được.
Sau khi hai vị linh mục cố gắng sử dụng mọi phương cách trừ tà ma cho Clara, người ta nghĩ rằng cô đã trở lại bình thường.
Trong suốt thời gian hành động như bị quỷ ám,Clara vô cùng bạo lực và trong một lần phản kháng dữ dội, Clara đã cướp lấy quyển Kinh thánh từ tay vị linh mục và làm ông ấy tắt thở.
Những dẫn chứng thuyết phục về những người bị quỷ ám và chúng sẽ nhắc nhở bạn rằng, đừng bao giờ chơi đùa với quỷ Satan và những thế lực tâm linh, bởi sẽ chẳng bao giờ mang lại điều tốt đẹp cho dù hiện nay một số chương trình truyền hình có mang việc này ra như một trò đùa để mua vui.
Nếu bạn muốn tránh xa khỏi những bất trắc đừng thử bất cứ nghi thức của Quỷ Satan hay đùa giỡn với cái chết và ma quỷ. Vì đó có thể là nguyên nhân để bạn vướng vào những rắc rối mà không ai có thể lường trước được hậu quả.

 

Hiện tượng người bị “ma nhập”???

Một chàng thanh niên khoẻ mạnh bỗng nói giọng ẻo lả, lúc khóc lúc cười, bụng trương phình lên.

Chuyện ma quỷ trước nay cả thế giới đều nhắc đến rất nhiều và ai cũng đã từng thấy, song là trên… màn ảnh, những bộ phim kinh dị. Đây đó trên đất nước ta vẫn có người kể đã từng nhìn thấy ma(?!). Hồi đi viết bài ‘Chuyện lạ về những ngôi mộ bạc tỉ’, tác giả cũng được nghe anh Trần Văn Khá, người trông ngôi mộ trị giá 2 tỉ ở Hải Dương, sống chết khẳng định rằng anh đã gặp ma. Theo những người trong họ Vũ và cả anh Khá thì nguyên nhân là vì anh đã đào phá ngôi mộ cổ hợp chất của tổ mẫu họ Vũ đã khuất cách nay 1.200 năm. Suốt 3 tháng 10 ngày, đêm nào bà Nguyễn Thị Đức cũng hiện hình đứng ở đầu giường đòi anh Khá trả lại ‘nhà’ cho bà. Thậm chí, anh bỏ vào Bình Dương, ma vẫn đi theo. Kết cục cho những đêm mất ngủ vì gặp ma, anh Khá bị mất trí. Sau khi gia đình xây mộ cẩn thận lại cho bà Đức, ma mới thôi hành hạ.

Những câu chuyện gặp ma mà người đời kể kiểu như trên tác giả đã nghe nhiều và chắc mỗi người chúng ta đều cũng đã được nghe, nên tác giả không tin, nhưng quả thực, chính tác giả đã được nhiều lần tận mắt nhìn thấy ‘ma chửa’ qua cuốn băng video của các nhà khoa học ở Liên hiệp Khoa học tin học ứng dụng. Người thanh niên tên H mà các nhà khoa học ghi hình thỉnh thoảng lại bị ‘ma chửa’ nhập vào khiến mặt mũi đỏ gay đỏ gắt, nói giọng con gái ẻo lả, cứ lúc khóc lúc cười khanh khách. Đặc biệt, cái bụng tự nhiên trương phình lên như người chửa 8 tháng (?!). Mỗi lần ma nhập, anh thanh niên này phải cởi ngay quần áo kẻo bụng phình lên đứt hết cúc và đau đớn không chịu nổi. Nhiều lần các nhà khoa học đã dùng máy móc hiện đại để chụp chiếu, siêu âm phần bụng đột nhiên trương phình của anh ta, song vẫn không phát hiện ra nguyên nhân do đâu. Khi ‘ma nhập’, các nhà khoa học và gia đình đưa anh ta đi viện, song cứ đến viện là bụng liền xẹp đi, cơ thể trở về trạng thái bình thường. Các bác sĩ cũng khám và siêu âm các kiểu, song không phát hiện anh H. có bệnh gì, thần kinh cũng hoàn toàn bình thường. Khi các nhà khoa học sử dụng phương pháp dân gian là dùng roi dâu vụt vào cơ thể anh ta, thì tự nhiên ‘con ma’ thoát ra ngoài, và cái bụng anh dần dần xẹp xuống (?!). Không biết có tin nổi chuyện này hay không, nhưng quả thực đoạn băng tôi xem là hoàn toàn có thật. Việc thỉnh thoảng anh thanh niên nọ bị như thế đã diễn ra mấy năm nay, các nhà khoa học ở Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng đã bỏ khá nhiều công sức nghiên cứu, song vẫn chưa tìm ra lời giải đáp thuyết phục cho hiện tượng trên nên vẫn chưa dám công bố kết quả, chưa cho tiết lộ thân phận người thanh niên tên H. Người đời thì cho rằng, đó là hiện tượng ‘ma’ nhập.

Vừa mới đây thôi, các nhà khoa học ở Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng lại tiến hành nghiên cứu một hiện tượng ‘ma nhập’ hết sức kỳ dị. Cô gái này tên Nguyễn Thị K., người Hà Nội, khá xinh đẹp. Khi cô H. chuẩn bị làm đám cưới với người mình yêu thì có một ‘con ma’ nam giới nhập vào cô rồi nhất định không cho cô… lấy chồng. Mỗi khi ‘ma nhập’ cô gái nói giọng đàn ông và van xin bố mẹ cô gái cho cô được lấy anh ta, tức là ‘con ma’. Những lúc như thế, thân nhiệt của cô gái này lại giảm đột ngột, cơ thể lạnh ngắt, gia đình phải cấp tốc trói cô lại rồi chở đến Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng để nhờ các nhà ngoại cảm giải quyết giúp. Sau khi có các biện pháp can thiệp của nhà ngoại cảm thì con ma mới thoát ra ngoài và cô gái mới lại trở lại bình thường.

Kate là gái 100%. Cả bố mẹ, gia đình và những người biết cô đều khẳng định như vậy. Thậm chí cô đã có bạn trai được hơn 1 năm. Vậy mà một ngày kia, Kate khăng khăng phản đối khi có ai gọi và coi cô là phụ nữ. Cô tuyên bố mình là một chàng trai da đen và đeo đuổi một cô gái cùng làm.

Ban đầu, mọi người tưởng Kate bị đồng tính, nhưng lâu dần họ hiểu ra là không phải như vậy, bởi cô không dùng bất cứ một thứ trang phục phụ nữ nào và kiên quyết không chấp nhận chuyện mình… có kinh hằng tháng. Kate còn đau khổ nghĩ rằng mối tình với cô gái kia không được chấp nhận chỉ vì mình là một người đàn ông da đen… Người nhà cho rằng Kate bị ma ám.

‘Ma nhập’ là do chứng rối loạn đa nhân cách

Các nhà khoa học cho rằng những người có hiện tượng như trên không phải bị ‘ma nhập’ như dân gian gán cho mà thực chất họ bị chứng rối loạn đa nhân cách (Multi Personality Disorder – MPD).

Các nhà khoa học giải thích, hiện tượng ‘ma nhập’ là do
chứng rối loạn đa nhân cách gây ra

Theo các nhà y khoa, bệnh nhân MPD phải chịu những diễn biến tâm lý hết sức phức tạp. Họ bị hai hay nhiều nhân cách thay nhau kiểm soát và chi phối, thậm chí có người có cùng lúc tới 37 nhân cách khác nhau. Cá biệt có những người bị giằng xé cùng một lúc bởi hai nhân cách hoàn toàn trái ngược. Các nhà khoa học cho rằng, con người ngay từ khi sinh ra đã mang trong mình nhiều ‘mầm nhân cách’ khác nhau, giống như mang nhiều hạt giống. Hạt giống nào phù hợp với cơ thể, điều kiện sống và giáo dục thì sẽ phát triển trở thành nhân cách của con người. Khi ấy, họ ‘bỏ quên’ các nhân cách khác kém hoặc không phát triển.

Tuy có quá trình ‘chọn lọc tự nhiên’ như vậy nhưng những mầm nhân cách kia không bị mất đi hoàn toàn mà nấp ở đâu đó trong tiềm thức. Dưới một tác nhân nào đó, các nhân cách còn lại kia trỗi dậy, kiểm soát và đưa người ta vào chứng MPD.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hiện tượng kỳ lạ xảy ra xung quanh việc mà người ta gọi là ‘ma nhập’ như trường hợp người thanh niên tên H đột nhiên bụng trương phình lên giống như người đang mang bầu…cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được, hiện tượng này vô cùng kỳ bí và để tìm ra câu trả lời chắc còn tốn rất nhiều mồ hôi công sức của các nhà khoa học.

 

 

Hiện tượng ma nhập trong mắt nhà khoa học

Nhà có hai chị em gái. Do xinh xắn và học giỏi nên cô em được cưng chiều hơn, khiến cô chị xem mình bị bỏ rơi. Một ngày, cô chị bị hồn ma thanh niên “nhập” vào người. Cô ngồi vắt chân chữ ngũ, thở khói thuốc thành vòng, và bằng giọng đàn ông mắng cô em và lũ trẻ hàng xóm, những kẻ vẫn thường bắt nạt cô.

Rồi gia đình tổ chức cúng lễ “trừ tà”. Khi trở lại bình thường, vị thế của cô trong gia đình được cải thiện rõ rệt.

Mọi nền văn hóa đều có nhu cầu giải thích những hành vi và cảm xúc lạ thường như trên, khi cho rằng chúng là hệ quả của “ma nhập”. Người bị ma nhập cảm thấy dường như có một “thực thể vô hình” nào đó xâm chiếm thể xác và tâm hồn, điều khiển mọi hành động và lời nói, và họ thì không có cách nào cưỡng lại được.

Ma nhập là niềm tin xuất hiện từ quan niệm vạn vật hữu linh có từ thời xa xưa, khi cho rằng mọi thực thể trong vũ trụ, dù là con người, động thực vật hay ngọn núi, con sông – đều có linh hồn điều khiển hành vi. Và một linh hồn mạnh mẽ hơn sẽ có khả năng “nhập” và điều khiển một linh hồn yếu ớt. Một số nhà dân tộc học cho rằng, vạn vật hữu linh và quan niệm ma nhập có vai trò gắn kết các cá nhân trong một nhóm xã hội, khi sự chia sẻ niềm tin siêu hình đóng vai trò chất keo kết nối, đồng thời tạo ra mối lo sợ có lợi cho đạo đức xã hội. Ở mức cá thể, giới tâm lý học xem ma nhập là ví dụ điển hình của trạng thái ý thức phân ly. Nó có thể xuất hiện do sự kết hợp giữa các cảm xúc mạnh, điều kiện xã hội, ý muốn cá nhân, sự ức chế kéo dài và những hoạt động bất lợi của não dưới ảnh hưởng của một kích thích lặp kéo dài. Và một thay đổi đột ngột, dường như ma quái xuất hiện ở cảm giác, trí nhớ, cảm xúc, động cơ, cũng như ở hành vi tự điều khiển và cách cảm nhận thế giới bên ngoài.

Các nhà tâm thần có xu hướng xem ma nhập là hệ quả của những ức chế thể chất và tinh thần quá mức và kéo dài. Nó tạo ra một cách thức chấp nhận được về mặt xã hội để xả bớt những ẩn ức tâm lý bên trong. Ở mức vô thức, người “bị nhập” được thôi thúc vì mong muốn được làm giảm nhẹ những bức xúc cá nhân. Tùy theo “khẩu vị văn hóa” đang thắng thế, hiện tượng “nhập” có thể được chấp nhận hay bị cấm đoán. “Quỷ nhập” thường được xem là nguyên nhân của vận xấu, bệnh tật hay bất hạnh. Ngược lại, khi được thiên thần chiếu cố, một người bình thường có thể trở thành nghệ sĩ có tài, có khi tự nhiên vẽ tranh rất đẹp hay làm thơ rất hay.

“Ma nhập” như một sự phân ly

Phần lớn các nhà khoa học xem phân ly nhân cách là lời giải thích tốt nhất cho hàng loạt hiện tượng “nhập”, theo đó phân ly là phá vỡ sự đồng bộ của các hoạt động tinh thần có tính tích hợp cao. Trong trạng thái thông thường, ký ức, tri giác, tư duy, cảm xúc cùng các hoạt động tinh thần và thể chất khác tạo thành một mạng lưới thống nhất giúp ta nhận rõ bản thân và thế giới. Song, một cú sốc thể chất hay tâm lý có thể khiến các tiểu hệ thống phân ly khỏi mạng lưới chung, khiến bản chất tích hợp của hệ ý thức bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kết quả là hoạt động sinh lý và nhận thức trở nên bất thường.

Cùng với cảm giác bị điều khiển từ bên ngoài, còn thấy những biểu hiện ký ức phân ly, khiến mọi người có xu hướng xem họ đúng là bị “ma nhập”. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, sự mất trí nhớ là phản ứng bảo vệ đối với chấn thương, khi thường thấy mất các ký ức đau khổ (như bị lạm dụng đòn roi lúc còn bé), vốn rất khó tiếp nhận ở mức ý thức. Nhiều nhà điều trị dùng rối loạn đa nhân cách, với nhiều biểu hiện bên ngoài giống “ma nhập” để giải thích hiện tượng.

“Ma nhập” và bệnh tâm thần

Từ thời La Mã, động kinh đã được gọi là “bệnh quỷ”, khi người bệnh được xem là “nhập hồn”. Niềm tin cổ xưa về mối liên hệ với hồn quỷ nhập là căn nguyên của thuật ngữ động kinh. Trong tiếng Hy Lạp, động kinh có nghĩa là “chiếm đoạt và bắt đi”. Một số hình thái động kinh rất thích hợp để mô tả hiện tượng “ma nhập”. Tâm thần phân liệt cũng có biểu hiện của trạng thái này.

Cho dù cảm giác và hành vi của nạn nhân giống như bị “nhập”, những tiến bộ mới trong việc nghiên cứu cấu trúc và hoạt động của bộ não đã đưa ra quan điểm khác với niềm tin tôn giáo và huyền bí truyền thống. Theo đó, bản thể là một tập hợp thống nhất các tiểu hệ thống bán tự động đa dạng. Dưới tác động tâm lý và thần kinh nào đó, các tiểu hệ thống có thể mất tính đồng bộ và bắt đầu hành động độc lập, thậm chí trái ngược nhau. Kết quả là nạn nhân thấy bản thân như một thế lực vô hình và mạnh mẽ nào đó xâm chiếm và điều khiển mọi hành vi.

Riêng với cô bé ở đầu bài viết, vấn đề còn đơn giản và rõ ràng hơn nhiều. Cô đã tự nguyện bị “ma nhập” để tìm cách thoát ly và cải thiện cái thực tế không được tốt đẹp cho lắm theo quan điểm của cô. Và dường như cô đã thành công ở một mức độ nào đó.

 

Thực hư hiện tượng bị “ma nhập”?

Hẳn trong cuộc sống chúng ta vẫn thường được nghe câu chuyện ”ma nhập” vào người? Đó có thực sự là câu chuyện có thật hay không? Đây vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp nào hợp tình, hợp lý. Lần theo câu chuyện mà tôi đã chứng kiến và được nghe kể xin cùng kể cho bạn nghe, tuy nhiên tôi vẫn cho đó là câu chuyện lạ, có thể có thực cũng có thể không thực như lời đồn. Chúng ta hãy cùng nghe và chia sẻ nhé.

Hình ảnh cô gái bị ma nhập 

Ngày cuối năm, trời lạnh cắt da, cắt thịt. Tôi cùng đứa em đi vào chùa Hàng để xem thầy Tùng ”bắt ma” và cũng để xem tôi có ai theo không nên lận đận đường ”tình duyên”. Chả là gì tôi có kể câu chuyện một bác làm cùng gì có con gái đã gần 30 tuổi, có nhiều người theo đuổi mà tới giờ vẫn chưa lấy chồng, hôm rồi đến thầy Tùng, chùa Hàng xem. Thầy phán chị này bị người âm theo nên chặn đường tình duyên, phải cắt. Chùa Hàng vốn nổi tiếng có thầy Tùng chuyên bắt ma, và chỉ xem duy nhất vào chiều Chủ nhật.

Chiều Chủ nhật, tôi có mặt tại chùa Hàng, ngoài cửa chùa vắng khách, chúng tôi mua vội mâm lễ gồm hương, nến, phong bì (tùy tâm mỗi người) rồi đi vào trong chùa. Vào trong tôi mới thấy từ cửa gần trăm người đang đứng xếp hàng từ rất sớm, tôi và đứa em rón rén len vào chỗ ngồi để dễ bề quan sát những cử động của thầy Tùng, phải mất gần nửa tiếng tôi mới chọn cho mình số thứ tự thứ 16. Tôi yên bề với chỗ ngồi  rồi bắt đầu quan sát những bước bắt ma của thầy Tùng.

Trước mặt tôi là viên đá lớn, lấp lánh và phun khói, không màu, không mùi. Kế tiếp đó là viên đá bé hơn được buộc vào sợi dây xích được lắc đi lắc lại trên tay thầy Tùng, cùng với những câu đọc thần chú khó hiểu, sau hai phút người nào không có người âm theo thầy đều lắc đầu rồi đứng dậy cho người kế tiếp. Đến lượt tôi, khi đặt lễ xong, thầy cũng làm giống như mọi người, và tôi cũng không có người âm nào theo.

Câu chuyện ”bắt ma” chẳng có gì thú vị, bởi tôi chẳng thấy có dấu hiệu gì khả quan và đáng quan tâm cả. Ngán ngẩm tôi đứng dậy sau khi thầy kết luận tôi không có người âm theo mình, vừa bước ra khỏi ghế, người kế tiếp vào, tiếng la hét ầm lên làm tôi giật mình, quay lại, một cô gái khoảng ngoài 30 tuổi bên cạnh là bà mẹ và bà gì cùng người nhà đi hộ tống. Cô gái nhìn sắc mặt trắng bệch, xanh rớt, miệng cứ lẩm bẩm liên hồi không ngưng. Thầy Tùng nhìn qua sắc thái rồi kêu ”ma nhập”, cô gái ngồi đối diện với thầy Tùng, đôi mắt trợn trừng lên nhìn như muốn nuốt tươi, nuốt sống. Miệng thỉnh thoảng rú lên cười, nếu theo y học thì tôi có thể khẳng định chị này bị ”thần kinh” phân liệt.

Khi thầy Tùng đưa viên đá nhỏ trước ngực cô gái rồi đọc thần chú, thỉnh thoảng cô gái gào lên, đau đớn. Rồi lịm dần vì mệt, xong đợt lịm dần ấy cô ta gồng mình lên khiến cho hai người phụ nữ đi hộ tống không thể kiểm soát hành động cô gái, những người đàn ông đứng cạnh phải dùng hết sức mới giữ được cô gái.

Các bước bắt ma, hình ảnh blog lao quang thau

Cô gái gào lên ”tại sao ông muốn bắt tôi? Tôi có hại gì ông đâu? Tôi yêu cô ấy… Ông không bắt tôi được đâu”. Nói xong, hắn giơ nắm đấm, rồi chân đạp. Nhưng bị 5 người cùng giữ nên không đạp được vào thầy Tùng.

Tiếng la bắt đầu im lặng, cô gái lịm xuống, thầy bắt đầu lấy viên đá lắc lư liên tục trước mặt, đọc câu lệnh bắt quan quân trói chặt con ma, trục xuất khỏi cô gái kia. Nhưng thất bại, cuộc tranh luận, tiếng la hét vẫn cứ vang lên, cô gái vừa la, vừa hét, đầu lắc nguầy nguậy không ngừng. Trong phút chốc náo loạn hết ngôi chùa…

Tôi đứng ngay cạnh gia đình bị ma nhập để lắng nghe nguyên nhân cô gái bị ma nhập này. Cô gái có tên H năm nay 36 tuổi, có chồng và con đuề huề, dáng người rất nhỏ nhắn. Hai vợ chồng vẫn sống bình thường, bỗng nhiên hôm đó gia đình làm lại nền nhà, sau khi làm xong nền nhà tự nhiên nói nhảm liên tục, la hét rồi suốt ngày cầm gậy đuổi đánh chồng ra khỏi nhà. Thấy cô vợ có hiện tượng lạ như “ma nhập” nên đưa đi thầy Tùng ”bắt ma”. Theo như thầy Tùng nói cô gái bị ma ”tướng Trung Quốc, đã thành tinh, mất liên lạc với họ Mạc, linh hồn quanh quẩn nên khi gặp H, y liền nhập vào, còn mục đích là gì thì chưa rõ lắm, khi thầy Tùng nói sẽ cưới vợ cho hắn, hắn liền đáp ”tôi không cần vợ, tôi ở dưới nhiều vợ lắm rồi. Nhưng tôi chỉ yêu duy nhất em H mà thôi…”

Đây là câu chuyện và là hiện tượng ”ma nhập” mà tôi đươc tận mắt chứng kiến khi đi chùa Hàng, Hải Phòng vào ngày cuối năm. Điều mà tôi tự hỏi, trên đời có ”ma nhập” ư?

Câu chuyện thứ hai mà tôi được biết về cô gái đã 30 tuổi, khi gia đình đi bốc mộ cho cha cô gái. Khi bốc mộ xong, về nhà bắt đầu có những hiện tượng lạ, miệng cứ lảm nhảm liên tục, đầu lắc lư và tay chân vùng vẫy… Ngày đêm la hét, thỉnh thoảng đòi hỏi khác lạ, lúc cô ta đòi ăn xôi rồi ăn liền 2 bát mặc dù ngày thường cô ta không hề thích ăn xôi, sau khi ăn xong lại đòi ăn phở, bởi đã quá lâu chưa ăn. Khi đang ăn dở bát phở, bỗng nhiên hét lên ”tao không cho mày ăn nữa, rồi lấy tay móc hết đồ ăn ra”.

Nhiều thầy cao tay đến bắt và nói cô bị 5 con ma nhập và mới bắt được có 4 con, còn 1 con nữa là ma Trung Quốc, vẫn chưa ra.

Câu chuyện ma nhập được các nhà khoa học đi vào nghiên cứu, ban đầu họ cho rằng đây là hiện tượng ”thần kinh” những áp lực về cuộc sống, tiềm thức khiến cho họ cần phải dùng thế lực siêu nhiên để giảm đi những áp lực ấy hay còn gọi là sự ”rối loạn đa nhân cách”. Tuy nhiên hiện tượng ”ma nhập vẫn còn là đề tài chưa có hồi kết, những hiện tượng ”gọi hồn liệt sĩ ” hay người âm báo mộng vẫn cần nhiều lời giải đáp với con người.

 

 

VÀ THEO PHẬT GIÁO

Thế giới này có 2 phần: Hữu hình và Vô hình…cũng như Vật chất và Phi Vật chất…Phật giáo quan niệm về Ma như thế nào? Chữ Ma do chữ Phạn Mâra mà ra. Tam tạng kinh điển đại thừa Phật giáo định nghĩa chữ Ma (Mâra) là « Quỷ sứ cám dỗ », một thứ « Quỷ tinh ranh » tượng trưng cho những xu hướng tâm thần bấn loạn và lầm lẫn, cản trở con đường tu tập của một hành giả. Ma là một hiện tượng do vọng niệm mà ra.
Kinh Latitavistara, là bộ kinh kể lại cuộc đời của Đức Phật, cho biết Ma Ba Tuần đã từng dùng mọi xảo thuật ma quái để quấy nhiễu và cản trở không cho Vị Phật tương lai là Đức Thích-Ca Mâu-Ni đạt được sự Giác ngộ. Trong đêm trước khi Ngài thành Phật, Ma dẫn ba con ma nữ đến quyến rũ Ngài, lại đưa ma quân đến để ném đá như mưa vào Đức Phật. Tên cầm đầu đòi Đức Phật phải nhường ngai lại cho hắn, vì hắn nhất định bảo rằng không có gì chứng thực Phật đã đạt được Giác ngộ. Phật liền dùng tay phải chạm xuống mặt đất, mặt đất liền bị chấn động và rung chuyển ầm ầm, chứng minh cho sự Giác ngộ đích thực của Ngài. Cả đàn Ma liền biến mất như bị phù phép vậy.
Theo kinh Sutrayana có bốn loại Ma (Tứ ma) là:

1.Skandhamara: đó là thứ ma quái làm cơ sở cho khổ đau và cái chết mà ta phải gánh chịu trong cõi luân hồi. Con ma đó gọi là « con ma gánh chịu cái chết ». Kinh sách tiếng Hán gọi là Ấm ma, Uẩn ma, hay Ngũ chúng ma.
2. Klesamara: bao gồm những dục vọng, ham muốn, thèm khát, xui khiến ta phạm vào những hành vi tiêu cực, tạo ra nghiệp xấu, thu ngắn kiếp nhân sinh, đưa ta vào vòng khổ đau của cõi luân hồi. Đó là « con ma đưa đến cái chết », kinh sách gốc Hán gọi là Phiền não ma.
3. Mrtyumara: đó là sự hủy hoại, cứu cánh tất nhiên của sự sinh, hậu quả của bản chất cấu hợp của mọi hiện tượng, tức là quy luật Vô thường. Con ma này có tên là « con ma vô thường », kinh sách tiếng Hán gọi là Tử ma.
4. Devaputramara: bao gồm những thứ ma làm cho ta đãng trí, phân tâm, xúi dục ta bám víu vào ảo giác bên ngoài làm cản trở sự tu học. Đó là « con ma bấn loạn », kinh sách tiếng Hán gọi là Tha-hoá Tự-tại Thiên tử ma, gọi tắt là Thiên ma, tức thần thánh tay sai của Thiên-hóa Tự tại vương.

Như vậy hiện tượng Ma quỷ mà mọi người thường thấy trong Phật giáo gọi là là Devaputramara.

 

 

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: