Cà phê ‘bộ đàm’ ở Sài Gòn


“Alô. Chim sẻ gọi đại bàng… một bạc xỉu, một đá chanh, bốn trà đá”, đó là đoạn hội thoại qua máy bộ đàm của hai chú nhóc phục vụ tại quán cà phê bệt trên đường Hàn Thuyên bên hông nhà thờ Đức Bà, (quận 1, TP HCM) chiều 16/9.

Nhiều người mới đến đây ngỡ các em này đang chơi “trận giả” nhưng không phải, đó là cách “mấy chú” phục vụ nước uống liên lạc với nhau. Do “mặt bằng” rộng lớn, người ngồi rải rác khắp nơi nên bà chủ dịch vụ cà phê bệt đã sắm cho nhân viên những cái bộ đàm cho tiện liên lạc.

Dọc các lối đi ở công viên 30/4 này tập trung rất nhiều khách dạo chơi tản bộ, có già có trẻ, có nhiều đôi nam nữ và cả dân IT say sưa lướt web… chùa bên chiếc laptop. Và một loại hình kinh doanh ra đời và dần trở nên phổ biến như một “thương hiệu” của cà phê… bệt. Không cần bàn và cả những chiếc ghế tạm bợ như kiểu cà phê cóc, với loại dịch vụ này khách ngồi thẳng xuống nền bên lối đi, còn ly nước đặt ngay trên những viên đá lát đường. Khi khách dùng xong, sẽ có người nhanh chóng đi vòng quanh gom lại và cho vào một “giỏ rác di động”.

Chỉ cần khách ngoắc tay, đội ngũ nhân viên nhí được phân bố rải rác tại nhiều điểm trong công viên, rút ngay bộ đàm nêu yêu cầu với “trụ sở”. Vài phút sau, một nhân viên khác tay xách nách mang hàng chục ly, chai lỉnh kỉnh phục vụ tận tình. Do những nhân viên này luôn có một chiếc máy bộ đàm, treo lủng lẳng ở bên hông, nhiều người tự nhiên thay đổi cách gọi cà phê “bệt” thành cà phê “bộ đàm”.

“Ngày trước chưa có bộ đàm, khi khách gọi, em phải ghi vào giấy rồi chạy tới quán hàng đưa cho bà chủ. Mỗi ngày chạy đi chạy lại gần cả trăm vòng, khi về nhà mỏi hết cả chân, giờ có bộ đàm tụi em cũng đỡ mệt, mà lại phục vụ khách nhanh hơn”, một nhân viên ở đây nói. “Trụ sở” chính của những phục vụ này là một chiếc xe ôtô 7 chỗ cũ kĩ được cải tiến thành xe bán hàng lưu động gọn nhẹ, đặt ở một góc rất xa tránh làm vướng công viên. Trên xe có người quản lý, các nhân viên pha chế và lỉnh kỉnh máy móc, nước uống.

Một trong những bà chủ kinh doanh cho biết: “Cách đây vài năm gặp những hôm đông khách tôi không kịp phục vụ có khi phải mướn thêm tới gần chục người nhưng vẫn không đủ, bị khách phàn nàn kêu ca, nhiều khách chờ lâu bỏ về. Bây giờ sắm bộ đàm mỗi cái mấy trăm nghìn cũng không đáng bao nhiêu, tụi nhỏ cũng đỡ cực, phục vụ nhanh nên khách cũng hài lòng hơn”.

Bạn Tú Minh, sinh viên năm 3 trường một trường đại học TP HCM, tâm sự: “ Sau những giờ học căng thẳng, nhà trọ thì xa, tranh thủ hai tiếng nghỉ trưa ra đây ngồi lấy sức chiều lại học tiếp giờ cà phê và thức uống phục vụ nhanh nên cũng không phải chờ lâu”.

Giới sinh viên, học sinh nhiều khi còn xuề xòa vì có nhiều thời gian, riêng với nhân viên văn phòng và người đi đường thì họ rất “kết” cà phê bệt nhưng cũng luôn yêu cầu phải được phục vụ nhanh. Bác Trần Minh nhà ở quận Phú Nhuận sau giờ làm đến đón cô con gái học trường Trần Đại Nghĩa, nói: “Bố con tôi tấp vào công viên tránh kẹt xe, tiện thể nghỉ ngơi luôn. Tranh thủ uống ly nước mát, được phục vụ tận tình thấy lòng thư thái…”.

Còn Minh Thi, một nhân viên văn phòng, là khách ruột thường đến đây mỗi buổi trưa thì tâm sự: “Với gần một tiếng nghỉ trưa tôi chọn cà phê bệt để nghi ngơi hít khí trời chiều, có lúc đi với bạn bè, cũng có khi đi một mình, vào làm việc thêm hiệu quả. Chuyện cái máy bộ đàm rõ ràng đã nâng cao về chất lượng phục vụ, vả lại nhìn cách bán cà phê bằng bộ đàm cũng vui vui, tạo ra một phong cách riêng”. Tuy nhiên, loại dịch vụ này từng bị kêu ca vì gây lộn xộn ở công viên, phong cách phục vụ thì chậm chạp.

Theo Ngôi sao.net

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: