Tăng cường giao dịch sản phẩm du lịch


Ngày hội Du lịch TP.HCM 2012 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/4 với sự tham gia của trung tâm xúc tiến, doanh nghiệp du lịch 25 tỉnh thành, 2 tổ chức xúc tiến của Tổng cục du lịch Thái Lan và Cục du lịch Jeju cùng nhiều doanh nghiệp du lịch có uy tín tại TP. HCM.

Báo điện tử Tổ Quốc đã có cuộc trò chuyện với ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM, Trưởng BTC về sự kiện du lịch này.

+ Chủ đề chính của Ngày hội Du lịch TP.HCM năm nay là lễ hội truyền thống. Mục đích của việc chọn chủ đề này là gì thưa ông?

– Trước hết, việc chọn chủ đề chính sắc màu lễ hội Việt Nam truyền thống cho sự kiện Ngày hội Du lịch TP.HCM năm nay là hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2012-  “Du lịch di sản”. Qua đó, sẽ hướng đến việc đưa các Lễ hội của địa phương thành sản phẩm văn hóa du lịch truyền thống đặc thù.

Tuy chưa thể quảng bá rộng rãi như các lễ hội Festival Huế, Festival Hoa Đà Lạt, hay Lễ hội Pháo Hoa Đà Nẵng… nhưng chúng tôi mong muốn qua sự kiện này sẽ là bước đầu quảng bá cho các Lễ hội truyền thống đặc sắc của khu vực Nam bộ và Tây Nguyên như: Lễ hội Oc-om-boc của đồng bào Khmer, Lễ hội Kate của đồng bào Chăm và Lễ hội Yang- cúng thần Lúa của đồng bào ChauRo hay các Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ, Lễ hội Trái Cây Nam bộ…

Đồng thời cũng là hình thức khuyến khích các địa phương từng bước đầu tư hoặc liên kết đầu tư xây dựng các sản phẩm lễ hội văn hóa – du lịch chất lượng cao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nguồn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và phát triển thị trường du lịch nội địa.

+ Du lịch lễ hội tại khu vực Nam bộ và Tây Nguyên hiện đang là sản phẩm hút khách, tuy nhiên các chính sách quảng bá cho sản phẩm du lịch lễ hội truyền thống chưa có vị trí xứng đáng so với các sản phẩm du lịch khác như du lịch biển đảo. Liên hoan Sắc màu lễ hội Việt Nam sẽ mở màn chiến dịch quảng bá cho sản phẩm du lịch đặc biệt này như thế nào, thưa ông?
– Hoạt động Liên hoan Sắc màu lễ hội Việt Nam trong Ngày hội Du lịch năm nay sẽ bước khởi đầu để các địa phương liên kết với nhau, phát triển du lịch một cách gắn kết, đồng bộ và có thể quảng bá dài hơi hơn cho các Lễ hội truyền thống.

Tại Liên hoan Sắc màu lễ hội Việt Nam, các địa phương cùng bàn bạc để thống nhất lựa chọn những đặc sắc văn hoá của mình để giới thiệu tới du khách, tránh sự trùng lặp như Ninh Thuận sẽ là gốm Bàu Trúc, thổ cẩm, hay trống âm ngũ sắc và các điệu múa truyền thống của đồng bào Khmer tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, hay Lễ hội Yang-mừng lúa mới của đồng bào Chau Ro…

Du khách sẽ có cái nhìn tổng thể nhất về các sản phẩm du lịch đó thông qua sự tái hiện trên sân khấu. Chúng tôi tin rằng, hình thức này sẽ làm tăng tính hấp dẫn của các sản phẩm du lịch lễ hội nói riêng và du lịch nội địa nói chung.

+ Ngày hội Du lịch TP.HCM 2012 sẽ dành không gian cho hình thức siêu thị du lịch. Tại siêu thị du lịch, các doanh nghiệp nhỏ và vừa liệu có sự bình đẳng với các doanh nghiệp lớn và có thương hiệu hay không? Và việc điều hành siêu thị du lịch trong tương lai sẽ như thế nào?

– Nhìn nhận một cách thẳng thắn, mô hình Siêu thị du lịch tại Ngày hội Du lịch hiện đang từng bước được hình thành nhưng cũng tồn tại một số khó khăn qua các lần tổ chức Ngày hội Du lịch trước để lại. Trước hết là nhận thức của một phần lớn người dân, khách du lịch trong nước chưa xem việc đến tham gia Ngày hội Du lịch là một hội chợ mua bán giống như ở một số nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore.

Khách du lịch trong nước thường không có thói quen lập kế hoạch từ trước để đi du lịch trước khi mua tour và thường hỏi ý kiến người thân trước khi đi. Do vậy, ngay cả khi đến hội chợ, du khách thường đến tham quan và tham khảo chương trình tour của nhiều công ty khác nhau, còn việc quyết định lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Bên cạnh đó, một số đơn vị tham gia Ngày hội Du lịch trước đây chủ yếu là quảng bá thương hiệu nhiều hơn là bán các tour du lịch. Lý do là các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu tiền, xuất hóa đơn tài chính do không có bộ phận kế toán ngay tại gian hàng.

Trước thực trạng này, BTC Ngày hội Du lịch TP.HCM năm nay đã làm việc với các doanh nghiệp du lịch nhằm nâng cao nhận thức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh hình thức giao dịch mua bán trực tiếp tại chỗ. Hiện đã có 21 đơn vị đăng ký các chương trình khuyến mại. Các doanh nghiệp sẽ chủ động khuyến mại để kích cầu du lịch nội địa, thu hút khách đến tham quan và đăng ký tour.

Chúng tôi khẳng định, tại Ngày hội, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn bình đẳng với các doanh nghiệp lớn. BTC sẽ trao giải thưởng cống hiến về thành tích kinh doanh năm 2011 cho cả các doanh nghiệp lớn, hàng đầu lẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thương hiệu uy tín về inbound, outbound, nội địa trong Liên hoan tôn vinh thương hiệu du lịch hàng đầu Tp.HCM 2011 vào ngày 14/4/2012.

Trong tương lai, Ngày hội Du lịch sẽ tiếp tục là một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp lữ hành trong nước, các doanh nghiệp lữ hành và trung tâm xúc tiến du lịch của các tỉnh thành và cả các tổ chức xúc tiến quốc gia của các nước nhằm tạo sự cạnh tranh cao, đem đến nhiều ưu đãi cho khách du lịch.

+ Du lịch nội địa hiện tại đang phải chịu sự cạnh tranh mạnh của các tour outbound đến thị trường gần về giá và cả thị hiếu “xính ngoại” của người Việt. Du lịch TP.HCM đã có những chính sách gì để khai thác nguồn khách nội địa dồi dào một cách hiệu quả, thưa ông?

– Du lịch nội địa một vài năm trở lại đây phải chịu sự cạnh tranh của các tour outbound về giá tour, nhất là các tour nội địa đi miền Trung và miền Bắc do giá dịch vụ tăng mạnh, trong đó có giá vé máy bay tăng do phí xăng dầu tăng. Trung bình một tour du lịch miền Bắc có giá trên dưới 8-9 triệu đồng. Trong khi đó, các tour outbound đi châu Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia có giá tương đương thậm chí thấp hơn. Từ đó, khách hàng có tư tưởng so sánh về giá cả giữa tour nội địa  & tour nước ngoài dẫn đến  thị hiếu “xính ngoại” thích đi du lịch nước ngoài hơn trong nước.

Tuy nhiên, trong năm 2011, khách du lịch nội địa do các doanh nghiệp du lịch hàng đầu trên địa bàn thành phố phục vụ  tăng 11% so với năm 2010 mặc dù chịu ảnh hưởng của sự lạm phát làm cho giá cả các dịch vụ. Các chính sách khuyến mại của du lịch thành phố Hồ Chí Minh trong những năm vừa qua cũng thu hút sự quan tâm của khách du lịch nội địa như chương trình kích cầu du lịch nội địa mang tên “Ấn tượng Việt Nam năm 2009” và chương trình hành động chung của ngành với tiêu đề: “ Việt Nam – Điểm đến của bạn” năm 2010.

Hiện nay chương trình xúc tiến du lịch của TP. Hồ Chí Minh đang tập trung vào nhiều sự kiện trong nước đẩy mạnh du lịch nội địa như Lễ hội trái cây Nam bộ , Liên hoan Ẩm thực Đất Phương, Liên hoan Món ngon các nước…và điển hình là “Ngày hội du lịch”. Sự kiện này chính là cơ hội để mang khách hàng đến gần hơn với các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch.

+ Hiện sản phẩm trọng điểm mà du lịch TP.HCM tập trung xây dựng là gì thưa ông?

– Theo chiến lược phát triển sản phẩm du lịch của Thành phố giai đoạn 2011-2015, du lịch Tp.HCM sẽ tập trung vào 4 sản phẩm chính, đó là: Chương trình phát triển sản phẩm du lịch đường sông, chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch: chương trình quảng bá xúc tiến điểm đến du lịch Thành phố; chương trình bình xét chọn Thành phố Hồ Chí Minh 100 điều thú vị và tôn vinh thương hiệu uy tín chất lượng.

Về chương trình phát triển du lịch đường sông, nhiệm vụ đặt ra là từ nay đến năm 2015, sản phẩm du lịch đường sông được hoàn thiện và là một trong các sản phẩm du lịch thế mạnh, hấp dẫn được khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của Thành phố. Bên cạnh đó, chương trình xét bình chọn, tôn vinh thương hiệu du lịch cũng đang tập trung hoàn thiện khâu tổ chức thực hiện các chương trình bình chọn “Thành phố Hồ Chí Minh 100 điều thú vị”, chương trình xét chọn các thương hiệu du lịch hàng đầu trong các lĩnh vực hoạt động du lịch…

Việc thực hiện tốt các chương trình này sẽ tạo động lực để các đơn vị đẩy mạnh đầu tư phát triển sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc sắc, thi đua phát triển các thương hiệu mạnh có  tầm ảnh hưởng lớn trong và ngoài nước.

+ Xin cảm ơn ông!

 

 

Hoàng Hồng

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: