Nhà hát Nón Lá – con đò chở kịch hát dân tộc


Nằm trong khuôn viên cung văn hoá Lao động TP.HCM, nhà hát Nón Lá của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn (giám đốc công ty sân khấu nghệ thuật Thái Dương và công ty TNHH một thành viên Nhà Hát Trẻ) sẽ ra mắt buổi diễn đầu tiên vào lúc 20 giờ ngày 20.2 với chương trình Ngọc Việt show gồm 13 tiết mục âm nhạc dân tộc. Nhân dịp này, đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn đã dành cho Sài Gòn Tiếp Thị một cuộc trò chuyện ngắn.

 

Nhà hát Nón Lá – cái tên nghe vừa lạ vừa quen. Do đâu anh nghĩ ra nhà hát này?

Cùng với áo dài, nón lá là vật dụng đặc trưng của dân tộc Việt. Tôi có ý tưởng thành lập nhà hát Nón Lá từ hơn sáu năm qua cùng lúc với nhà hát múa rối nước Rồng Vàng, nhưng không tìm được mặt bằng. Sự thành công của nhà hát Rồng Vàng (thành lập năm 2007) chính là động lực thúc giục tôi bằng mọi cách phải hình thành cho được nhà hát Nón Lá, với mục tiêu giới thiệu các loại hình sân khấu ca kịch dân tộc như hát bội, chèo, nhã nhạc, cải lương, ca trù… nói chung là những “hạt ngọc” của ca kịch Việt Nam đến với du khách quốc tế. Cũng may, ý tưởng này đã được sự chia sẻ và hỗ trợ hết mình của ban giám đốc cung văn hoá Lao động và sau nhiều tháng đầu tư cải tạo mặt bằng, cũng như chuẩn bị nội dung chương trình, đến nay chúng tôi đã có được một không gian tương đối tươm tất để đón khách.

Nguồn nghệ sĩ của nhà hát Nón Lá, anh lấy từ đâu?

Ban nhạc Rồng Vàng với mười nghệ sĩ hoạt động thường xuyên (gồm ba ca sĩ và các nhạc công trống, tranh, bầu, tỳ bà…) sẽ đảm nhận luôn phần âm nhạc cho Nón Lá, cùng với việc tăng cường nghệ sĩ bên ngoài tuỳ theo các tiết mục của từng chương trình. Các nghệ sĩ giỏi bộ môn âm nhạc dân tộc của mình hiện nay thật ra không thiếu, chỉ thiếu sự đãi ngộ xứng đáng. Ngoài ra, chúng tôi còn có một đội ngũ những “nghệ sĩ” nhà rất đa năng. Nhiều người đã có trên dưới 30 năm theo nghề múa rối, có thể làm được mọi việc một cách rất chuyên nghiệp như diễn kịch, múa, múa rối, làm đạo cụ, may trang phục, thiết kế sân khấu, hậu đài…

Có phải nhà hát Nón Lá còn mở “nhà hàng” kèm theo?

Để khuyến khích, “dụ dỗ” khách du lịch đến với chương trình Nón Lá, mỗi vé, chúng tôi tặng thêm một bữa ăn nhẹ trước giờ diễn. Thực đơn gồm các món ăn Việt Nam nổi tiếng thế giới như phở, gỏi cuốn, chả giò chiên… và chỉ phục vụ khách trong suất diễn đó mà thôi.

 

Toàn cảnh nhà hát Nón Lá. Ảnh: Thanh Hảo

Nghe đâu chương trình nhà hát Nón Lá của anh không chỉ dừng lại ở TP.HCM?

Khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam không chỉ dừng lại ở TP.HCM nên tôi chuẩn bị triển khai thêm hai nhà hát Nón Lá nữa trong năm 2012 này, một ở Đà Nẵng một ở Cần Thơ. Ở những nơi này, chúng tôi mở lớp đào tạo nhân lực tại chỗ (miễn phí) để bổ sung đội ngũ.

Xem ra trong năm mới này, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đang dành hết tâm trí cho các hoạt động văn hoá phục vụ du lịch, vậy còn sân khấu kịch thì sao?

Ở công ty sân khấu nghệ thuật Thái Dương, ngoài tôi còn có nghệ sĩ Thành Lộc cùng chung trách nhiệm quản lý điều hành. Bên cạnh các vở kịch tết vẫn đang kín rạp, đầu tháng 4 tới, sân khấu IDECAF sẽ cho ra mắt vở Vương thánh triều Lê (tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn Vũ Minh), một câu chuyện nối tiếp vở kịch Bí mật vườn Lệ Chi, nói về việc giải oan cho Nguyễn Trãi. Vở này, tuy không phải dạng ca kịch, nhưng được chúng tôi đầu tư “hoành tráng” hơn vở Ngàn năm tình sử.

Cát Vũ

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: