Du lịch cao cấp tạo tính đột phá


Với những lợi thế về tiềm năng, nếu biết khai thác và phát huy, du lịch cao cấp (DLCC) chắc chắn tạo được sự đột phá cho Du lịch Việt Nam (DLVN).

Tiềm năng để phát triển DLCC…

Trong thời gian qua, DLVN đã đạt được những thành tựu đáng tự hào là bước đệm để đưa ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều những hạn chế làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của ngành như quy hoạch phát triển du lịch cấp vùng, cấp tỉnh còn thiếu và chưa đồng bộ, dẫn đến tình trạng phát triển tự phát các khu du lịch, sử dụng khai thác không hợp lý tài nguyên du lịch, nhất là nguồn tài nguyên du lịch biển, thiếu sự phối hợp, liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch và sản phẩm du lịch độc đáo có khả năng cạnh tranh cao. Việc nâng giá, ép giá đối với du khách vẫn diễn ra, môi trường du lịch bị ô nhiễm… đó là hệ quả của quá trình phát triển du lịch nhỏ lẻ. Thực tế, du lịch chưa thực sự khiến du khách chi tiêu cao, bình quân một khách nước ngoài hiện nay đến Việt Nam du lịch mới chi khoảng hơn 1000USD, đây là con số chưa thực sự xứng với tiềm năng du lịch Việt Nam. Theo ông Nguyễn Phú Đức, Chủ tịch HHDLVN cho rằng, thu hút khách du lịch đến Việt Nam chi tiêu cao là việc làm rất quan trọng, một du khách đến Việt Nam chi tiêu bằng 10 du khách, thì lợi ích kinh tế du lịch mang lại là rất lớn, chúng ta nên tập trung phát triển sản phẩm có tầm cỡ trong khu vực và thế giới là một việc làm quan trọng để có thể cạnh tranh với khu vực. Và muốn có sản phẩm tầm cỡ thì phát triển DLCC là hướng đi đúng đắn.

Cùng với đó, đất nước ta có điều kiện rất lớn để phát triển DLCC như có bờ biển dài và đẹp, có nhiều thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di sản thế giới; tập quán văn hóa phong phú được hình thành nên bởi cộng đồng 54 dân tộc được xem như một điểm đến hấp dẫn đến kỳ lạ đối với du khách và người ưa thích tìm kiếm những cuộc phiêu lưu, khám phá. Hiện nay, với một chuỗi các khu resoft đã và đang đi vào hoạt động, các khách sạn cao cấp, các sân golf được bố trí xen kẽ trải dài từ Bắc đến Nam, phân bổ đều khắp trong các tỉnh thành như dự án tổ hợp DLCC ở làng Vân (Đà Nẵng), bãi biển Vĩnh Hội (Bình Định) đang được đầu tư; Khu nghỉ dưỡng đặc biệt cao cấp Vinpearl Luxury, Sân golf Vinpearl tại Nha Trang… có khả năng thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới tạo nên cơ hội khai thác DLCC rất hấp dẫn. Đặc biệt thời gian gần đây, rất nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam đều bày tỏ nguyện vọng được hưởng những kỳ nghỉ vui vẻ trong những tour du lịch cao cấp, ở khách sạn cao cấp, tham gia những dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp. Ông Peter du khách người Anh cho biết, hưởng những dịch vụ cao cấp sẽ làm cho chuyến đi thêm vui vẻ bởi không phải lo sợ bị lừa đảo, chặt chém, hay dịch vụ kém chất lượng.

Nói về tiềm năng phát triển DLCC ở Việt Nam, Tổng Cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn nhận định là rất lớn, ông cho rằng, chúng ta có các bãi biển Đà Nẵng, một trong các bãi biển đẹp nhất hành tinh, có vịnh Hạ Long 2 lần được công nhận di sản thiên nhiên thế giới, vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng; và gần đây là việc phát hiện ra hang Sơn Đòong, hang động được cho là dài và kỳ vĩ bậc nhất của thế giới… Tất cả nếu được khai thác với một quẩn thể tổ hợp dịch vụ khép kín thì việc cụ thể hóa các tiềm năng của DLCC, biến sản phẩm thành những con số doanh thu kếch sù là việc trong tầm tay.

Tạo tính đột phá bằng thương hiệu DLCC

Từ nhu cầu thực tế, DLVN đang đứng trước một yêu cấp cấp bách phải chuyển hóa về chất, tăng cường các tổ hợp dịch vụ cao cấp hoàn chỉnh nhằm phát triển mạnh theo chiều sâu; thay đổi tư duy của các nhà quản lý, người làm du lịch. Vì thể, việc khẳng định thương hiệu cho DLVN hiện nay là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng, trong đó là phát triển DLCC là yếu tố quan trọng. Ông Nguyễn Phú Đức cho rằng, thương hiệu du lịch là yếu tố quan trọng trong cơ chế thị trường hiện nay, bởi thương hiệu thể hiện niềm tin du khách đối với DLVN và với doanh nghiệp. DLVN sẽ không thể mạnh được nếu như không có thương hiệu lớn của các doanh nghiệp du lịch. Muốn vậy, hoạt động của doanh nghiệp phải chú ý đến hiệu quả kinh tế, các doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh, trong đó đặc trưng là sản phẩm và chiến lược thị trường để thu hút được khách có chất lượng cao, tạo ra thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ngày càng lớn nhằm tăng hiệu quả kinh tế của du lịch. Doanh nghiệp du lịch cần phối hợp với các địa phương và cộng đồng dân cư để đạt được hiệu quả cao nhất, tối ưu hiệu quả kinh tế xã hội và thương hiệu du lịch cao cấp chỉ có thể đạt được khi doanh nghiệp ấy có dịch vụ và sản phẩm đạt chất lượng cao cấp, hoàn hảo.

Có thể nhận thấy, du lịch là làm dịch vụ, các doanh nghiệp du lịch không thể tự khoác lên mình chiếc áo gấm rồi tự đắc cho rằng chúng ta tốt, đẹp, trong khi thực tế nhiều doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm nhiều đến chất lượng phục vụ cao, thậm chí còn chạy theo lợi nhuận, làm ăn manh mún. Cũng tương tự như du lịch cao cấp, doanh nghiệp du lịch không thể tự cho rằng mình là người cung cấp dịch vụ hoàn hảo, bởi vì vấn đề này tùy thuộc vào quan niệm và sự đánh giá của mỗi du khách. Nếu như các yếu tố của một tổ hợp dịch vụ trọn gói du lịch có thể đáp ứng hoặc cung ứng hoàn hảo các yêu cầu của khách du lịch về chất lượng dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách hàng, cung ứng những trải nghiệm tuyệt vời, đáp ứng dịch vụ cá nhân, thể hiện sự chăm sóc đối với khách hàng… thì du khách sẽ không ngần ngại khi nhận xét tốt đẹp về chất lượng dịch vụ đó. Vì vậy, những người làm du lịch phải thay đổi tư duy, nhận thức một cách triệt để. Từ đây, tư duy về kiểu làm ăn chụp giật phải tuyệt đối bị xóa bỏ, thay vào đó là việc phát triển sản phẩm một cách chuyên nghiệp, tập trung và có hệ thống. Phát triển DLCC phải đồng bộ từ cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành, dịch vụ vui chơi, giải trí phải đạt chất lượng cao cấp.

DLCC có tính đột phá hay không là do sự khẳng định thương hiệu và chú trọng đầu tư dịch vụ cao cấp xứng đáng với thương hiệu đó của các doanh nghiệp du lịch. Mục tiêu của ngành Du lịch đến năm 2020 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có thực hiện được hay không? Ngoài chính sách, chiến lược định hướng của các cơ quan chủ quản ngành Du lịch còn có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp du lịch. Hy vọng, với những sự cố gắng của mình, cộng với sự quan tâm giúp đỡ của TCDL, các doanh nghiệp DLVN sẽ chú trọng đầu tư hơn nữa để phát triển DLVN vững mạnh với nhiều trung tâm, vùng, khu du lịch trọng điểm và cao cấp, qua đó cũng khẳng định thương hiệu của các doanh nghiệp du lịch và ngành Du lịch với sự cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới.

 

Theo DL

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: