Đẩy mạnh du lịch cộng đồng- hướng đi mới của du lịch Việt Nam


Mặc dù bị tác động bởi thời tiết, khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng năm 2011 Việt Nam đã đón trên 6 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Năm 2012, du lịch Việt Nam sẽ triển khai nhiều dự án, hoạt động, chương trình mới, đặc biệt ngành sẽ có các chiến dịch nhằm thay đổi khái niệm, nhận thức về du lịch cộng đồng.

Du lịch cộng động được đánh giá là hướng đi triển vọng cho du lịch Việt Nam

Mục tiêu của du lịch Việt Nam năm 2011 là đón 5,3 triệu lượt khách quốc tế, song nhờ các địa phương trên cả nước đã tổ chức nhiều sự kiện có chất lượng, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch… đặc biệt những tháng cuối năm với nhiều sự kiện vận động bầu chọn vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, ngành du lịch đã vượt mục tiêu: 6 triệu lượt khách quốc tế và 30 triệu lượt khách nội địa, thu nhập từ du lịch đạt 130.000 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2010.

Năm 2011, vịnh Hạ Long lọt vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới là cơ hội quảng bá cho ngành du lịch Việt Nam. Năm Du lịch Quốc gia liên kết 8 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, lượng khách tăng trung bình trên 18% so với năm 2010, trong đó khách quốc tế tăng 22%. Riêng tại Phú Yên, khách lưu trú du lịch đến trong năm 2011 tăng trên 38%, khách quốc tế tăng 46%, thu nhập du lịch xã hội tăng trên 80% so với năm 2010… Vì thế năm 2011 được đánh giá là năm thành công rực rỡ của các kỳ tổ chức Năm Du lịch Quốc gia. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn 2030 đã được trình Chính phủ lần cuối, sẽ triển khai từ năm 2012 với nhiều hy vọng.

Các địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh du lịch trọng điểm năm qua đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, phát triển sản phẩm du lịch mới, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư nguồn nhân lực du lịch. Việc đầu tư các dự án du lịch, các khách sạn lớn đang trở thành xu hướng chủ đạo để thúc đẩy quá trình phát triển từ diện rộng sang chiều sâu. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch cũng có một năm đầy sôi động, triển khai mạnh mẽ tại nhiều thị trườâng trọng điểm và tiềm năng. Đó là việc tham gia các hội hội chợ du lịch quốc tế tại Campuchia, Nga, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Singapore, tổ chức roadshow tại một số thị trường trọng điểm và tiềm năng như Nga, Ukraine, Trung Quốc, Đan Mạch, Na Uy. Hợp tác với các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước quảng bá cho du lịch đã góp phần đạt được tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch quốc tế gần 20%, sau khi tăng 35% vào năm 2010…

Tuy nhiên, những tồn tại, bất cập của du lịch vẫn chưa được giải quyết. Chất lượng sản phẩm du lịch chưa như mong muốn, khả năng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch rất thấp. Nhiều hoạt động liên kết du lịch được triển khai như liên kế các tỉnh Tây Bắc, Nam Trung bộ, Bắc Trung bộ, nhưng chỉ có Tây Bắc thành công. Nguyên nhân là liên kết chưa phát huy được thế mạnh của du lịch liên vùng, trong khi đào tạo nguồn nhân lực yếu kém, du lịch khai thác ồ ạt, thiếu chiến lược…

Bước sang năm 2012, với nhiều dự án, hoạt động, chương trình mới sẽ được triển khai cụ thể, cùng sự chuyển dịch của nhu cầu du lịch thế giới sang Đông Nam Á, ngành du lịch Việt Nam đang đặt nhiều kỳ vọng về cơ hội quảng bá, khẳng định vị trí và tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới. Năm Du lịch Quốc gia 2012 với chủ đề Du lịch di sản tại các tỉnh Bắc Trung bộ sẽ là cơ hội để chúng ta khai thác, quảng bá, phát huy tiềm năng di sản của đất nước, hướng tới quảng bá điểm đến cho du lịch khu vực Bắc Trung bộ, thúc đẩy tăng trưởng nguồn khách du lịch. Chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2015 thu hút 7 – 8 triệu lượt khách quốc tế, 36 triệu lượt khách nội địa và thu nhập khoảng 210.000 tỷ đồng, trong đó khu vực Bắc Trung bộ (không kể Đà Nẵng và Quảng Nam) dự kiến đón 1,714 triệu khách du lịch quốc tế, 11,5 triệu khách nội địa và thu nhập du lịch đạt trên 1 tỷ USD. Với Chiến lược phát triển du lịch mới, các quy hoạch tổng thể sẽ được phê duyệt.

Đặc biệt, theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp, năm 2012 ngành du lịch sẽ có các chiến dịch nhằm thay đổi khái niệm, nhận thức về du lịch cộng đồng trong xã hội. Đó là phát triển du lịch mang lại nguồn lợi cho cộng đồng, phát triển kinh tế địa phương với khái niệm phát triển du lịch có trách nhiệm hay du lịch bền vững, như các nước Ấn Độ, Kenya đã thực hiện rất thành công. Người dân bản địa không làm du lịch, mà chỉ tham gia, trong khi đóng góp kinh tế chính là các doanh nghiệp khai thác du lịch tại địa bàn, với việc đóng 10% doanh thu, lợi nhuận cho địa phương. Ngoài ra, với 11 triệu euro Liên minh châu Âu (EU) tài trợ cho chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (ESRT) giai đoạn 2011 – 2015, chúng ta sẽ có điều kiện thuận lợi về tài chính để triển khai các chương trình phát triển du lịch trọng điểm. Đây là chương trình hỗ trợ kỹ thuật du lịch lớn tại Việt Nam.

Theo ĐBND

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: