TP.HCM: Một trong 10 điểm có món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới


Vừa qua, Tạp chí chuyên về ẩm thực và xu hướng tiêu dùng của Mỹ Food and Wine đã đưa TP.HCM vào danh sách 10 địa điểm có món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới. Đây là tín hiệu vui để ngành du lịch TP phát huy tiềm năng, thu hút khách du lịch trong thời gian tới…

Sự đa dạng làm nên… sức hút

Cụ thể, tạp chí đã đăng tải bài viết về những địa điểm thưởng thức các món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới và TP.HCM đã lọt vào danh sách này, với nhận xét của Food and Wine khen ngợi sự đa dạng của các món ăn vô cùng hấp dẫn như: phở, bánh mì patê cùng những món đặc trưng Nam Bộ như bánh xèo, canh chua… Đồng thời còn gợi ý cho du khách nên đến chợ Bến Thành để thưởng thức những món khá đặc trưng khác.

Để sớm đưa du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn, ngoài việc nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh, phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc thì cần chú trọng đến việc giữ gìn và phát huy nghệ thuật ẩm thực phong phú, đặc sắc của dân tộc Việt Nam. (Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch)

Theo các chuyên gia nhận định, việc các món ngon của TP được vinh danh là hoàn toàn xứng đáng, bởi từ lâu ẩm thực Sài Gòn nói chung đã trở thành một trong những điểm nhấn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch. Riêng đối với các món ăn đường phố lại liên tục tạo được sự chú ý cho thực khách bởi cách chế biến dân dã, nhanh gọn nhưng cũng rất ngon.

Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn là hầu như việc thưởng thức các thức ăn đường phố hiện nay chỉ dừng lại ở đối tượng du khách trong nước, Tây “ba lô”, khách quốc tế tự tổ chức chuyến đi, học tập hay làm việc tại TP.

Còn đối với lượng khách đi theo đoàn có mua tour hẳn hoi thì hầu hết các công ty lữ hành đều sắp xếp cho họ ăn uống chủ yếu trong các nhà hàng vì lý do đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Hiện tại, TP.HCM cũng có vài khu ẩm thực chuyên phục vụ nhu cầu của du khách, trong đó nổi bật là khu chợ Bến Thành chuyên bày bán các sản phẩm hàng lưu niệm kết hợp thưởng thức các món ăn tại nhà lồng chợ. Tuy nhiên, cũng vì lý do VSATTP mà nhiều đơn vị chỉ tổ chức cho khách đến chợ để tham quan, mua sắm rồi… về.

Để ẩm thực đường phố hút khách

Một hướng dẫn viên có kinh nghiệm nhiều năm trong việc phục vụ các đoàn khách quốc tế cho biết: “Nhiều lần dắt khách đoàn đến khu vực trung tâm TP, họ đã tỏ ra rất thích thú và phấn khích trước những gánh hàng rong của những người bán dạo với đủ loại trái cây như cốc, xoài ngâm chua, những chiếc xe bán bắp nướng, bánh tráng trộn, các loại bánh ngọt…

Để du khách nước ngoài có thể thưởng thức ẩm thực Việt qua thức ăn đường phố nhiều hơn, các cơ quan chức năng cần kiểm soát được an toàn vệ sinh thực phẩm của thức ăn đường phố, các hàng quán này cũng cần đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. (Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc đối ngoại Cty du lịch Fiditour)

Sau khi chụp ảnh những người bán hàng, cũng như cách chế biến chúng, nhiều người đã tỏ ý muốn nếm thử mùi vị của những thức ăn này ra sao. Lúc này, mặc dù rất muốn chiều ý họ nhưng hướng dẫn viên buộc lòng phải ngăn lại vì thực tế an toàn vệ sinh của những gánh hàng thế này tại nước ta còn quá kém”.

Đại diện các đơn vị lữ hành cho rằng, để du khách nước ngoài có thể thưởng thức nhiều hơn ẩm thực Việt qua thức ăn đường phố, các cơ quan chức năng cần kiểm soát được VSATTP của các hàng quán đường phố cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh này nâng cao ý thức của mình.

Ngoài ra, nhiều đơn vị còn bày tỏ kiến nghị đến các nhà quản lý nên tiến hành nghiên cứu, quy hoạch những khu chuyên dành riêng cho ẩm thực đường phố, phục vụ du lịch. Từ đó phối hợp với các đơn vị lữ hành dắt khách đến tham quan, tìm hiểu cách chế biến của từng món ăn cũng như thưởng thức chúng. Có như vậy món ăn đường phố của TP.HCM và nước ta mới thật sự được tiếp cận với du khách một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Minh Mẫn-Trưởng phòng tiếp thị Vietravel chia sẻ, để ẩm thực đường phố Sài Gòn trở thành một trong những sản phẩm du lịch thật sự, cần có một chiến dịch quảng bá rộng rãi và thường xuyên qua các lễ hội, liên hoan, các phương tiện truyền thông đại chúng để khách du lịch trong và ngoài nước biết đến.

Được biết, Sở VHTTDL TP đã và đang tiến hành thu thập ý kiến của các nhà chuyên môn, đơn vị lữ hành trong công tác triển khai chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh-100 điều thú vị” để giới thiệu đến bạn bè gần xa về những điều hấp dẫn của ngành du lịch TP giai đoạn mới. Đây sẽ là dịp tốt để các món ăn đường phố được đề cử và vinh danh trong chương trình, qua đó có thêm cơ hội được xuất hiện, quảng bá rộng rãi hơn đến công chúng, góp phần làm nên những điểm nhấn thú vị của du lịch Sài thành.

Khải Hoàn

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: