08DDL iu dấu


Phải thừa nhận một điều ngày nay các bạn sinh viên giỏi hơn xưa nhiều,  Qua các buổi đến lớp được quan sát các bạn học tập với một tinh thần mở, tôi thật sự khâm phục khả năng học tập và truy cập thông tin của các bạn.

Cách đây mười mấy năm, khi bằng các bạn bây giờ, tôi phải vào lớp ngồi chép mỏi tay, có khi học xong  không nhớ mình đã học cái gì, Internet lúc đó cũng còn hạn chế, các nguồn thông tin chủ yếu hạn chế từ các sách của trường, hay thi thoảng vào thư viện trường để tham khảo thông tin. Chính sự thụ động đó đem ra so sánh với các bạn bây giờ tôi thấy các bạn may mắn hơn người học thế hệ trước nhiều.

Ngày nay đang là thời đại phát triển Internet và lượng thông tin mỗi người tiếp nhận gần như bình đẳng với nhau. Các bạn có thể ở nhà để tìm kiếm mọi thông tin liên quan đến một vấn đề nào đó ta quan tâm. Ta có thể tiếp cận lượng kiến thức khổng lồ trên mạng. có thể học được những bài học từ những giảng viên nổi tiếng trên thế giới qua các bài viết hay bài gỉang trực tuyến.

Đúng vậy  với điều kiện thuận lợi đó thì phương pháp học của các bạn cũng đã điều chỉnh cho phù hợp, các bạn không mỏi tay chép lại những gì đã lưu file trong máy, các bạn không cần ghi lại những gì có thể seach từ internet, phải công nhận một điều là từ khi có internet, người học có nhiều điều kiện thuận tiện hơn nhiều.

Điều này cũng khiến người giảng cũng có những thuận lợi và khó khăn, thuận lợi là sinh viên có thể tự truy cập trước thông tin từ các nguồn có sẵn, khó khăn là sẽ khó chắt lọc những gì chưa có trên mạng để diễn giải trình bày trên lớp, hay cạnh tranh với một người thầy có kiến thức khổng lồ luôn hỗ trợ các bạn đó chính là công cụ Google.

Xét về kỹ năng sử dụng internet của các bạn sinh viên ngày nay có thể nói các bạn sử dụng thuần thục hơn thế hệ đi trước, khả năng thao tác truy cập thông tin của các bạn nhanh hơn chúng tôi. Điều này cũng la một yếu tố cho thấy các bạn đang chiếm ưu thế hơn thế hệ đi trước.

Nói  thật một điều rằng,  khi giảng dạy các bạn tôi cũng phải luôn quan sát theo dõi các bạn đang đọc gì, học gì, tìm hiểu quan tâm vấn đề gì ở trên kho tàng thông tin internet, để khi đến giảng đường tôi mới cùng các bạn hệ thống những điều các bạn đang tìm hiểu đó một cách hệ thống hơn theo chuyên ngành mình đang khai thác, ấy vậy mà cũng có những lúc thông tin của tôi cũng còn có chỗ chậm hơn các bạn, phạm vi mở rộng của các bạn phong phú hơn tôi nghĩ nhiều…. Cụ thể  qua các bài tập Luật tư vấn các vấn đề về các lĩnh vực Đầu tư, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, hãng vận chuyển, khu du lịch… các bạn đã mở rộng một lượng thông tin khổng lồ ngoài khả năng dự đoán của tôi, tôi khâm phục sự mở rộng thông tin đó qua cách trình bày, đặt câu hỏi, trả lời phản biện, và tất cả các thắc mắc của các bạn…

Rất vui khi được tham gia một nhịp chèo, góp chút hiểu biết của mình vào hành trang của các bạn, mong rằng các bạn sẽ phát huy khả năng nghiên cứu học thuật của mình để phát triển trong các môn học trong quảng đường dài sắp tới, và sớm thành công.

Trả lời

