Nhiều lợi ích từ “Du lịch có trách nhiệm”


“Du lịch có trách nhiệm” – phương thức tiếp cận mới trong phát triển du lịch Việt Nam nhằm tăng thu nhập cho doanh nghiệp, tạo việc làm cho nhiều người, lần đầu tiên đã được công bố tại Việt Nam vào chiều 4/5 tại TP Huế.
Khách quốc tế thích thú trong tour homestay tại làng cổ Phước Tích (Huế)
Theo TS. Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Du lịch Việt Nam, cư dân địa phương – doanh nghiệp – du khách là 3 thành phần trọng tâm tham gia vào Du lịch có trách nhiệm (Responsible Travel – RT).
Đi kèm với RT, cần phát triển 3 loại hình du lịch cộng đồng, du lịch gắn với xóa đói giảm nghèo và du lịch sinh thái – văn hóa. Đây là nguyên nhân mấu chốt nhằm thu hút khách nước ngoài, tạo nhiều cơ hội cho dân địa phương hưởng lợi từ du lịch.
Sẽ có 2 hình thức kinh doanh làm tăng thu nhập trong RT, thứ nhất là môi trường (tái chế rác, phát triển hệ thống tiết kiệm năng lượng, điện, nước, hướng dẫn khách bảo vệ môi trường, mua sản phẩm “thân thiện với môi trường”).
Thứ hai là kinh tế – xã hội (tuyển dụng, đào tạo người nghèo làm du lịch, có chính sách mua thực phẩm, hàng hóa trong khi đi du lịch tại địa phương, sử dụng người địa phương trong các dịch vụ hướng dẫn, khuân vác, vận chuyển…).
Ông Lê Hoàng Việt – Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển về tiết kiệm năng lượng TPHCM nêu vấn đề “nếu doanh nghiệp nào cũng chú ý đến vấn đề tiết kiệm năng lượng tại các khu vực dễ “hao” như sảnh khách sạn, buồng, bếp, nhà hàng, giặt ủi, giải trí, massage… thì sẽ giúp đơn vị thu về một khoản tiền khá lớn trong các tour du lịch”.
Một ví dụ thiết thực là mô hình “Công ty kinh doanh cùng người nghèo” tại Trung tâm văn hóa Huyền Trân (TP Huế) qua hình thức tạo việc làm cho khoảng 70 người nghèo thông qua các khâu: nhân viên dịch vụ (50 người: hướng dẫn, bảo vệ, vệ sinh, làm vườn), trình diễn thủ công mỹ nghệ (15 người: làm nón, hương trầm, gỗ), hướng dẫn viết thư pháp và tập thiền (5 người).
Mô hình này đã tác động trực tiếp: tạo thu nhập cho lực lượng lao động tại chỗ và tăng thu nhập (tối thiểu từ 15%) cho khoảng 500 hộ sản xuất thủ công mỹ nghệ tại nhiều địa phương xung quanh (là nguồn cung cấp mặt hàng cho trung tâm). Từ đó sẽ có nhiều hướng phục hồi và bảo tồn làng nghề truyền thống, sản phẩm du lịch sẽ đảm bảo thị trường mới và ổn định.
Tại Nepal, dự án đã thành công với khoảng 70 hoạt động du lịch có trách nhiệm được tạo ra từ hầu hết các công ty du lịch, hàng ngàn người nghèo đã có được việc làm và cải thiện thu nhập đáng kể nhờ làm RT.
Ở Việt Nam, các hình thức du lịch tại gia (homestay) tại Sapa (Lào Cai), Cù Lao Chàm (Quảng Nam), làng cổ Phước Tích (Huế), thôn Chày Lập (Quảng Bình); du lịch sinh thái trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), rừng ngập mặn Cần Giờ (TPHCM), thăm làng rau Trà Quế (Hội An) đã và đang được triển khai, mở ra nhiều hướng kinh doanh khả quan cho cả doanh nghiệp lẫn dân địa phương.
Khảo sát trên 5 điểm du lịch chính ở Việt Nam là Hà Nội, TPHCM, Hội An, Hạ Long và  TP Huế, ông Phil Harman, cố vấn cao cấp du lịch Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) tại Việt Nam cho biết: “Du khách ngày càng quan tâm đến nhiều vấn đề xung quanh du lịch như xả rác nơi công cộng, ô nhiễm sông hồ và tiếng ồn. 97% khách du lịch được phỏng vấn đều tỏ ra sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một kỳ nghỉ có trách nhiệm với môi trường và mang lại lợi ích cho người nghèo. Cụ thể, tỷ lệ khách Quốc tế/Việt Nam sẽ đóng góp nhiều hơn 47/27USD cho mỗi chuyến đi nếu có dịch vụ về RT trong tour”.
Một kinh nghiệm “xương máu” trong RT: tính thân thiện dân địa phương nơi nào tốt sẽ được khách hài lòng và đến nhiều hơn. Trong khảo sát SNV, Hà Nội là địa phương được khách ít hài lòng nhất. Ngược lại, Sapa đứng đầu trong 5 địa phương cả nước, nhờ vậy mà chi phí khách bỏ ra để mua sắm, ăn, chơi cùng số ngày lưu trú tăng lên nhiều tại Sapa.
Cuối buổi giới thiệu hình thức du lịch mới mẻ này, 30 doanh nghiệp du lịch lớn tại Hà Nội, Hội An, Thừa Thiên – Huế và Quảng Trị đã cùng bắt tay tham gia trong dự án thí điểm “Du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam” từ tháng 5 – 12/2010 do SNV làm chủ dự án.
Du lịch có trách nhiệm theo tuyên bố Cape Town (Nam Phi) 2002 được hiểu thống nhất là “những hoạt động và quá trình du lịch trực tiếp hoặc gián tiếp giảm thiểu tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội, môi trường; mang lại lợi ích kinh tế nhiều hơn cho cư dân địa phương và nâng cao sự phồn thịnh cho cộng đồng điểm đến du lịch”.

“Du lịch có trách nhiệm” là sáng kiến của SNV. Chuỗi hoạt động bao gồm: đào tạo các công ty tư nhân thuộc lĩnh vực quản lý môi trường cùng người nghèo vào hoạt động sản xuất kinh doanh cho công ty. Bên cạnh đó, doanh nghiệp du lịch sẽ được hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành động về du lịch có trách nhiệm như lập trang web, xây dựng kỷ yếu, phát triển quan hệ công chúng…

Đại Dương

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: