Du lịch Tây Ninh – bao giờ cất cánh ?


Tây Ninh được đánh giá là một địa phương hội đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, lịch sử và tâm linh khó có nơi nào sánh được để phát triển du lịch. Vậy tại sao du lịch Tây Ninh vẫn “giậm chân tại chỗ”?

“Địa lợi”…

Từ khi cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đi vào hoạt động, Tây Ninh trở thành một trong những cửa ngõ đường bộ quan trọng để du khách xuyên Á bước chân vào Việt Nam. Là điểm nối của 2 trung tâm du lịch nổi tiếng và sôi động nhất nhì ở khu vực Đông Nam Á: Siêm-Riệp (Campuchia) và TP.HCM, nằm giữa cung đường bộ khoảng 350 km, quá lý tưởng cho một ngày đi ô tô du lịch.

 

“Địa lợi” là vậy, nhưng cả mấy chục năm trời mà Tây Ninh vẫn chưa có một khách sạn đẳng cấp, không có thương hiệu lữ hành và hãng xe du lịch  nào tên tuổi, không có trường nghề du lịch, các khu du lịch hiếm hoi như Long Điền Sơn hoặc chỉ ở dạng “tiềm năng” như Ma Thiên Lãnh, Lò Gò – Xa-Mát…

Các sản phẩm du lịch như cáp treo Núi Bà, được xây dựng đầu tiên trên cả nước, thì nay vẫn vậy; bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, đặc sản nổi tiếng không chỉ ở Tây Ninh mà khắp cả vùng Nam Bộ nhưng cũng chỉ phát huy được ở… TP.HCM.

Dù không được đầu tư đúng mức và sang trọng như khu du lịch ở các nơi, nhưng năm nào cũng thế, chỉ trong tháng Giêng, Khu du lịch văn hóa -lịch sử Núi Bà Đen đều tiếp đón khoảng 1,5 triệu người từ khắp các nơi đến hành hương, tham quan, 9 tháng đầu năm 2010 đã đón hơn 1,9 triệu du khách. Tuy thế, cảnh quan nhiều năm vẫn không có gì đổi khác, sản phẩm du lịch độc đáo vẫn là ốc núi và những ca-bin cáp treo cũ kỹ của những năm 80 thế kỷ trước!

Phải chăng đang có sự chồng chéo trong quản lý, khai thác, dẫn đến hiệu quả kinh tế kém, chất lượng dịch vụ thấp, không còn đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân. Quần thể núi Bà Đen là cả một tài sản quý giá đang bị “trôi” đi theo năm tháng, chất lượng phục vụ thấp và doanh thu không cao. Đã đến lúc nhà quản lý phải xem lại, tinh luyện sản phẩm và “tiêu xài gia sản” để quần thể du lịch này trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho ngành du lịch.

… nhưng còn “tiềm ẩn”

Ông Hùng, nguyên là chiến sĩ quân báo, đã từng gắn bó tuổi trẻ của mình với chiến trường Tây Ninh, với miền Đông Nam Bộ. Sau 35 năm hòa bình, quay trở lại Trung ương cục “ R” để thăm lại chiến trường xưa, ông bồi hồi khi được bước chân vào những căn hầm bí mật, những ngôi nhà làm việc của  ông Ba Duẩn (cố Tổng Bí thư Lê Duẩn), ông Sáu Dân (cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt), của đại tướng Nguyễn Chí Thanh… lợp lá trung quân và bếp Hoàng Cầm…

 

Ký ức một thời “gian lao mà anh dũng” đang được đầu tư phục dựng, giữ gìn và thu hút các tầng lớp nhân dân, thế hệ trẻ hành hương về thăm. Chỉ tiếc một điều, các hoạt động dịch vụ nơi đây còn đơn sơ quá, không có nhà hàng, các dịch vụ phụ trợ, du khách đến bữa phải quay về thị xã mới có chỗ ăn nghỉ.

Ước gì dưới tán lá trung quân, dưới những cánh rừng bạt ngàn, đầy ắp kỷ niệm ấy, những đồng đội lại được ngồi ăn bên nhau. Chỉ cần khoai mì luộc và đọt lá rừng chấm muối thì giá bao nhiêu tiền cũng chịu, ông Hùng tiếc rẻ. Mang tâm trạng của một người con Tây Ninh, ông say sưa nói về tiềm năng du lịch của quê hương: Khu di tích lịch sử – văn hóa núi Bà Đen, Khu di tích lịch sử cách mạng Trung ương Cục miền Nam; Thánh thất Cao Đài; Hồ thủy lợi Dầu Tiếng (hồ thủy lợi lớn nhất cả nước), rừng miền Đông đất đỏ… Tây Ninh là một trong những địa phương còn có lợi thế do ở sát TP.HCM, nơi cung ứng nguồn khách lớn nhất cho cả nước; Tây Ninh cũng là tỉnh có tiềm năng nổi trội so với nhiều tỉnh trong khu vực để phát triển du lịch về nguồn, du lịch tâm linh, du lịch tín ngưỡng.

Bên cạnh đó, Tây Ninh được xác định là một trong những “trụ cột” của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Từ nhiều năm trước, Tây Ninh đã là 1/15 tỉnh, thành có thu nhập khá, tự cân đối và còn đóng góp phần nào cho ngân sách TƯ, tuy nhiên du lịch vẫn chưa được quan tâm đầu tư để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh.

Để đẩy mạnh việc phát triển du lịch, hiện tỉnh Tây Ninh đã có 11 dự án kêu gọi đầu tư với tổng số vốn đầu tư trên  250 triệu USD, trong đó có dự án khu du lịch núi Bà Đen có vốn đầu tư 100 triệu USD. Du lịch Tây Ninh đã bắt đầu tăng tốc, bình minh du lịch Tây Ninh đang dần ló rạng.

Dương Đăng Cao

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: