Dùng lễ hội để hút du khách


Sau thành công của các lễ hội lớn trong năm 2010, nhiều địa phương phát triển hàng loạt lễ hội mới để kéo khách du lịch.

Theo Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, đến nay cả nước đã có gần 8.000 lễ hội, trong đó lễ hội dân gian chiếm gần 90% và con số các lễ hội sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Cần ý tưởng mới cho lễ hội

Theo một số doanh nghiệp du lịch, mặc dù có khá nhiều lễ hội được tổ chức nhưng thực tế không phải lễ hội nào cũng thu hút được du khách như mong muốn. Chỉ những lễ hội mang đậm truyền thống, có nhiều sáng tạo đặc trưng mới kéo được lượng khách lớn.

Theo đó, Huế được xem là địa phương khai thác tốt các lễ hội truyền thống và nâng cấp tốt các lễ hội cũ. Theo dự đoán, lễ hội đền Huyền Trân do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Thừa Thiên-Huế đang diễn ra sẽ thu hút được 30.000-50.000 lượt du khách. Mặc dù lễ hội này đã có từ trước và lượng khách còn hạn chế, thế nhưng có sự tham gia của doanh nghiệp cùng nhiều ý tưởng khai thác kinh doanh. Lễ hội gồm nhiều hoạt động như: cờ tướng, cờ người, võ thuật cổ truyền Vạn An, thư pháp, hò giã gạo, nghệ thuật ca múa, vẽ chân dung, vẽ tranh thiếu nhi, thi cắm hoa… Lễ hội đền Huyền Trân trở nên thu hút hơn mọi năm.

Những lễ hội văn hóa nếu tổ chức tốt sẽ thu hút được lượng khách du lịch lớn. Ảnh: BÁ HUY

Một ý tưởng khai thác kinh doanh hiệu quả khác cũng được doanh nghiệp đánh giá cao là khai thác các lễ hội dân tộc của nhiều địa phương phía Bắc. Nhiều năm qua, ngành văn hóa-thể thao và du lịch Thanh Hóa đã tiến hành khảo sát và phục dựng được khá nhiều lễ hội đặc sắc của đồng bào các dân tộc miền núi có nguy cơ bị mai một. Cách phục dựng các lễ hội dân gian đều trên cơ sở dựa vào các nghệ nhân và văn hóa làng, bản. Đơn cử như lễ hội Gầu Tào của người Mông ở Mường Lát bắt đầu từ sau vụ thu hoạch lúa rẫy vào cuối năm, hay lễ hội Nàng Han và tục chơi hang Mường của người Thái Vạn Xuân, Châu Thường, tưởng nhớ công ơn của người con quả cảm không tiếc tuổi xuân vì sự bình yên của đất Mường Trịnh Vạn.

Mục đích của tỉnh Thanh Hóa trong việc gầy dựng các lễ hội là tiếp tục bảo tồn và phát triển các tập tục truyền thống, đặc biệt biến địa phương này trở thành một trong những điểm du lịch về nguồn tiêu biểu, độc đáo. Khi du lịch phát triển sẽ làm cho các lễ hội được tổ chức ngày càng có chất lượng hơn, thu hút được nhiều đối tượng tham gia hơn, góp phần duy trì và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa của địa phương.

Cần có sự liên kết với doanh nghiệp

Theo ông Trương Hoàng Phương – Giám đốc Tiếp thị Công ty Du lịch Vietmark, khai thác du lịch bằng lễ hội là một xu thế mới, thế nhưng hiện nay có rất nhiều lễ hội nhưng không phải lễ hội nào cũng thành công với du lịch. Nguyên nhân chính là thiếu sự liên kết phối hợp với các doanh nghiệp làm tour, bên cạnh đó ở một vài địa phương có quá nhiều lễ hội khiến các nhà tổ chức không có sự chuẩn bị tốt nhất. Nếu chăm chút, đầu tư cho từng lễ hội, thậm chí bỏ những lễ hội không cần thiết chắc chắn sẽ thắng lớn.

Cũng theo ông Phương, vấn đề quan trọng nhất vẫn là việc các địa phương không chú ý đến bảo vệ du khách. Hễ đến mùa lễ hội, nạn chặt chém, cướp giật không chỉ khiến du khách e ngại, mà chính các doanh nghiệp làm tour vì uy tín của mình cũng không dám đưa khách đến. Điều này có thể so sánh và thấy rõ ở Thái Lan, Singapore; với các mùa lễ hội thì du khách chính là thượng đế. Chính quyền đưa ra hàng loạt giải pháp để bảo vệ du khách, không có nạn chặt chém, thậm chí còn hạ giá bán sản phẩm so với ngày thường.

Theo một số doanh nghiệp du lịch, ngoài hàng loạt vấn đề tệ nạn, một số lễ hội ngày càng bị mất đi giá trị nguyên gốc, lai căng không phù hợp với văn hóa địa phương gây phản cảm cho khách du lịch. Nhiều lễ hội được tổ chức tràn lan, bị thương mại hóa, thậm chí bị lợi dụng cho mục đích mê tín dị đoan đã gây bức xúc trong dư luận.

Tiềm năng bảo tàng còn bỏ ngỏ

Bên cạnh các lễ hội, các di tích văn hóa cũng được xem là lĩnh vực tiềm năng chưa được khai thác đúng mức. Theo một số thống kê gần đây, hiện nay nước ta có 127 bảo tàng, hơn 4 vạn di tích, 3.000 di tích cấp quốc gia. Thế nhưng lượng khách đến các bảo tàng tham quan còn khá hạn chế. Những bảo tàng được đầu tư: Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Cách mạng, Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Dân tộc học… có lượng khách tham quan ổn định. Thế nhưng số còn lại mỗi ngày chỉ đón vài chục lượt khách, thậm chí có bảo tàng cấp tỉnh nhiều tháng không có khách đến tham quan.

NHƯ VŨ

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: