Tặng gì cho khách đến du lịch Việt Nam?


Một cuộc họp bàn kỹ lưỡng vừa diễn ra giữa các cơ quan trực thuộc TCDL với Sở VHTTDL Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội và một số doanh nghiệp du lịch lớn do Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Nguyễn Văn Tuấn chủ trì nhằm hỗ trợ Hà Nội trong việc quảng bá, tổ chức sự kiện Năm du lịch quốc gia tại Hà Nội, Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội và quảng bá, tặng quà cho khách đến du lịch Việt Nam.

Chưa tìm được mẫu quà tặng đặc trưng

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, đáng ra cuộc họp này phải diễn ra cách đây 1 năm để có sự chuẩn bị tốt nhất cho các sự kiện nói trên. Hiện nay, TCDL đang rất cần có mẫu quà tặng và tài liệu quảng bá về Việt Nam tặng cho khách du lịch đến Việt Nam, dành cho những đoàn của TCDL và Bộ VHTTDL đi quảng bá tại nước ngoài, cho các đoàn nước ngoài đến làm việc với Bộ VHTTDL… TCDL sẽ hỗ trợ thành phố Hà Nội một khoản kinh phí để sản xuất mẫu quà tặng, bản đồ du lịch Việt Nam và Hà Nội, khảo sát một số tuyến du lịch lớn đưa vào khai thác trong năm 2010.

Đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết: “Hà Nội đang phát động cuộc thi “Sáng tác mẫu quà tặng chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội” nhưng phải đến 15.6.2010 mới hết hạn nhận bài thi. Sau đó mới công bố kết quả và đưa vào sản xuất”. Những sản phẩm, lưu niệm, quà tặng phải có giá trị thẩm mỹ, mang đậm nét lịch sử, văn hóa Thăng Long- Hà Nội hướng tới thị trường quà tặng phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Thông qua những sản phẩm quà tặng, lưu niệm, giới thiệu tới khách du lịch trong và ngoài nước các danh thắng lịch sử, biểu tượng văn hóa của Thăng Long- Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Cũng theo đại diện Sở này, Hà Nội hiện có rất nhiều làng nghề, đầu tháng 8.2010 Hà Nội cũng tổ chức Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội để tôn vinh những tinh hoa nghìn năm của Thủ đô. Tuy nhiên, đến nay, để chọn được một mẫu biểu tượng làm quà tặng có tính đặc trưng của Hà Nội thì vẫn chưa tìm ra.

Còn phía TCDL thì “sốt ruột” đến mức không thể chờ đến tháng 6.2010. Một năm có quá nhiều sự kiện quan trọng như năm 2010, khách ra vào Việt Nam nhiều, ngành Du lịch đi quảng bá tại nước ngoài cũng nhiều, phải có vật phẩm, ấn phẩm để mang theo quảng bá, làm quà tặng ngay. Ông Phạm Trung Lương- Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Du lịch đề xuất: “Vì thời gian quá gấp, nên thành lập một nhóm chuyên gia tư vấn cho TCDL về vấn đề sản xuất vật phẩm, ấn phẩm quảng bá. Chúng ta có nhiều đối tượng: quan chức, nhà đầu tư, khách du lịch thuần túy… nên tùy đối tượng, tùy sự kiện, phong tục để có những sản phẩm làm quà tặng khác nhau theo nhiều cấp độ cao cấp hoặc thông thường…”.

Bà Chu Hà Lan- Chánh văn phòng TCDL cho biết: “Ngành Du lịch đã từng đặt hàng sản xuất 16 mẫu vật phẩm với nhiều mẫu mã, chất liệu khác nhau để làm quà tặng cho du khách và phục vụ các cuộc quảng bá cho ngành. Tuy nhiên, những mẫu này cũng chỉ mang tính thời điểm, sự kiện chứ một biểu tượng mang tính đặc thù của Việt Nam thì chưa có”. Nhiều ý kiến tán thành về việc thành lập ngay nhóm tư vấn và sản xuất gấp các vật phẩm làm quà tặng cho du khách trong tháng 3-4.2010.

Sẽ phát hành 1 triệu bản đồ du lịch Việt Nam và Hà Nội năm 2010

Mỗi năm, ngành Du lịch phát hành khoảng vài trăm nghìn bản đồ du lịch Việt Nam, có vẻ như không thấm vào đâu so với lượng khách quốc tế 4 triệu mỗi năm, chưa nói hàng chục triệu khách nội địa. Vì thế, năm 2010, ngành Du lịch dự tính sẽ xuất bản 1 triệu bản đồ du lịch Việt Nam, mặt sau là bản đồ và các tuyến du lịch Hà Nội. Về bản đồ có mẫu sẵn của TCDL, Hà Nội và một số đơn vị du lịch nên việc in ấn, phát hành có thể tiến hành ngay. Các mẫu này sẽ được chỉnh sửa, bổ sung, tập hợp về TCDL để đưa ra bản đồ với thông tin mới nhất.

Về việc khảo sát để xây dựng tour làng nghề phục vụ cho Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và Năm du lịch quốc gia tại Hà Nội, các doanh nghiệp đều mong TCDL có định hướng và chỉ đạo để có thể hình thành được sản phẩm du lịch tốt phục vụ khách. Ông Lưu Đức Kế- Giám đốc công ty lữ hành Hanoitourist cho biết: “Tour làng nghề từ trước tới nay vẫn được các công ty du lịch khai thác. Sở Công thương Hà Nội đề xuất là xây dựng tour tới 5 làng nghề: gốm Bát Tràng, tạc tượng Sơn Đồng, mây tre đan Phú Vinh, khảm trai Chuyên Mỹ, lụa Vạn Phúc. Nhưng nếu chỉ đi tour chuyên về làng nghề thì rất dễ gây nhàm chán cho du khách. Tour làng nghề mới này nên kết hợp với du lịch văn hóa, cộng đồng, sinh thái, võ thuật…”.

Ngoài tour du lịch làng nghề (Vụ Thị trường phụ trách khảo sát), một tuyến nữa cũng được TCDL cho Vụ Lữ hành phụ trách khảo sát là khu vực Ba Vì với tâm điểm Làng văn hóa – du lịch các dân tộc Việt Nam và các làng bản, điểm du lịch sinh thái xung quanh chân núi Ba Vì, có thể là tour đi trong ngày hoặc kết hợp du lịch cộng đồng (homestay) một vài ngày.

TCDL sẽ khảo sát các điểm có tiềm năng, thế mạnh du lịch, đã và đang khai thác, xây dựng 2 tour này bằng những ý tưởng mới, đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo hướng dẫn viên tại chỗ, hỗ trợ về nghiệp vụ du lịch cho bà con địa phương tham gia làm du lịch… Sau khi xong, 2 tour mới sẽ giao cho Sở VHTTDL Hà Nội quản lý, khai thác.

(Thúy Hà, Báo Văn Hóa)

Đặc sản nào cho du khách?

Khi du lịch ra nước ngoài, ai cũng thích mua đặc sản mang hương vị bản xứ về làm quà cho người thân. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thích mua gì và tìm mua những thứ ấy ở đâu?

Mua cũng không có!

Điểm đến cuối cùng của chuyến du lịch tại VN là TP.HCM, một cặp vợ chồng du khách người Đức đề nghị hướng dẫn viên (HDV) đưa đến trung tâm hay cửa hiệu nào đó để mua… kẹo về làm quà. TP.HCM từng tự hào là “thiên đường mua sắm”, nhưng chuyện mua kẹo của hai du khách người Đức đã khiến HDV phải lúng túng, vì không biết bánh kẹo mang hương vị VN bán ở đâu! “Tôi thực sự bất ngờ trước đề nghị này. Lâu nay, khách đến TP.HCM, hầu hết chỉ hướng dẫn khách đi mua sắm hàng lưu niệm, chứ mua kẹo thì… hơi bị lạ. Tôi biết bánh kẹo có bán ở trong hệ thống siêu thị khá nhiều, nhưng chỗ nào chuyên bán bánh kẹo mang thương hiệu của VN thì… bó tay. Bí quá, tôi giải thích qua loa, rồi đưa du khách ra chợ Bến Thành để họ tự tìm mua”, anh Quốc Việt – HDV tiếng Anh của Công ty du lịch Sunrise kể.

Cũng theo anh Việt, một chi tiết mà những nhà sản xuất bánh kẹo VN cần suy nghĩ là tại nhiều khách sạn, nhà hàng của VN thường để những chén kẹo (ở quầy tiếp tân, phòng chờ…) để khách dùng cho vui miệng, nhưng hầu như chỉ để kẹo của nước ngoài, khi du khách muốn biết hương vị kẹo của VN ra sao thì không thấy!

Tại các quốc gia và vùng lãnh thổ gần VN như: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Hongkong, Đài Loan… khách tha hồ mua bánh kẹo, loại gì cũng có. Họ có nhiều hiệu bánh kẹo, thậm chí  có cả trung tâm chuyên bán bánh kẹo cho du khách thỏa sức lựa chọn. Hầu hết các sản phẩm đều ghi xuất xứ của quốc gia họ, nhằm khẳng định với du khách, đây là đặc sản của đất nước chúng tôi. Trong khi đó, VN được mệnh danh là “xứ sở của nhiều loại trái cây nhiệt đới” để làm ra nhiều hương vị kẹo thì… thua xa!


Cần có những cửa hiệu chuyên bán bánh kẹo VN cho khách quốc tế

Theo Viện Cây ăn quả miền Nam, VN đã xuất khẩu các mặt hàng trái cây đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số loại trái cây đặc sản của VN được xuất sang Nga như dứa; chôm chôm, dừa khô đóng hộp xuất sang Trung Quốc, Đài Loan; mít xuất sang Campuchia, chuối sang châu Âu… Với nhiều chủng loại trái cây như vậy, có thể chế biến ra hàng loạt sản phẩm bánh kẹo thấm đẫm chất địa phương nhưng lại ít thấy! Hiện nay, nhiều công ty sản xuất bánh kẹo của VN nhập về hàng loạt dây chuyền sản xuất bánh kẹo với công nghệ tiên tiến không thua kém thế giới như: Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Quảng Ngãi, Vinamit… nhưng, sản phẩm phần lớn chỉ phục vụ người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, trong khi một thị trường đầy tiềm năng mang tính “xuất khẩu tại chỗ” là bán cho khách du lịch đến VN lại bị bỏ ngỏ!

Thực tế, nhiều loại bánh, kẹo của VN được du khách quốc tế đánh giá cao. Nhiều du khách thú thật là họ “ghiền” bánh, kẹo của VN. Chị Shiubu – đại diện đoàn khách người Nhật thổ lộ: “Bánh cookies chocolate của VN rất tuyệt, lại rẻ hơn bên Nhật, nên tôi mua về làm quà. Cái bánh dừa hay bánh khoai mì khi mua là tôi ăn ngay tại chỗ vì nó rất lạ, ngon, hương vị rất VN”. Tuy nhiên, chị Laura Pausini – du khách người Ý bộc bạch: “Thường thì tôi hay mua hạt điều và cà phê tặng cho đoàn khách của tôi, vì đó là đặc sản đậm chất VN, ngoài ra, không còn  biết phải mua gì nữa”.

Bánh, kẹo đổi đô la: không khó

Thật ra, nếu ngành sản xuất bánh kẹo quan tâm thì việc bán bánh kẹo cho du khách là không khó và chắc chắn sẽ thu về một nguồn ngoại tệ không nhỏ. Nguồn nguyên liệu có, công nghệ có, kỹ thuật cũng có, chỉ thiếu “nhạc trưởng” làm đầu mối kêu gọi các “nhà” ngồi lại với nhau để “cùng làm cùng hưởng”.

Ông Từ Quý Thành – Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang đưa ý kiến: “TP.HCM cần có những trung tâm bán hàng đặc sản chuyên nghiệp từ bình dân đến cao cấp, mang cái hồn của VN và phải có thương hiệu, uy tín, chất lượng. Không nên để du khách tự ra chợ tìm mua vì chất lượng không bảo đảm. Cần có nhiều nơi cho khách xài tiền thông qua quà bánh. Tôi thường tặng quà cho du khách quốc tế bằng các sản phẩm như cà phê, trà hoặc một vài mặt hàng của Vinamit như mít, thơm, khoai lang, dừa, chuối sấy… du khách rất thích”.

Vợ chồng du khách người Đức Brian Griffin đưa đề xuất: “Chúng tôi thật sự thích thú khi thấy cách làm kẹo dừa thủ công ở Bến Tre, hay bánh cốm gạo ở Cái Răng – Cần Thơ, rất lạ miệng. Vì vậy, các bạn nên sản xuất những loại bánh kẹo “nặng” dấu ấn nông nghiệp, chắc chắn sẽ bán được hàng”.  Ông Nguyễn Anh Trung – Phó tổng giám đốc Công ty Givral nói: “Chúng ta nên có sân chơi chung như siêu thị, cửa hàng, để trưng bày và bán sản phẩm đặc trưng của các công ty hay đặc sản của ba miền để đáp ứng mọi nhu cầu của khách. Bước đầu, nếu được bảo trợ một phần chi phí mặt bằng và có sự ủng hộ của các công ty du lịch quốc tế, chúng tôi sẽ sẵn sàng tham gia, để đóng góp một phần quảng bá hình ảnh bánh kẹo “made in Viet Nam” ra thế giới”.

Các nước có kinh nghiệm làm du lịch xây dựng sản phẩm du lịch rất phong phú, họ đặc biệt quan tâm chọn lọc một hoặc một số sản phẩm tiềm năng nào đó để làm điểm nhấn chung cho nhiều sản phẩm, đồng thời quảng bá sản phẩm đặc trưng gắn liền hình ảnh quốc gia. Cụ thể như Thái Lan có sầu riêng sấy khô; Malaysia có chocolate sầu riêng, chocolate dừa; Hàn Quốc có kẹo nhân sâm; Nhật Bản có bánh Yatsuhashi làm bằng bột gạo, bột trà xanh và đậu đỏ… Tại các thành phố lớn hay điểm dừng chân cho du khách, các quốc gia này luôn có hệ thống siêu thị hoặc cửa hàng chuyên bán các loại bánh kẹo, trái cây đặc sản, cho dùng thử thoải mái, thích thì mua về làm quà, không thích thì người bán vẫn vui vẻ cảm ơn… Tất cả các ngành nên sớm chung tay đánh bóng hình ảnh đặc sản quốc gia, trong đó có bánh kẹo.

Lương Thế Vy

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: