Chọn du lịch biển làm mũi nhọn trong 10 năm tới


Với chiều dài hơn 3.200km bờ biển có nhiều thắng cảnh đẹp, Việt Nam có lợi thế rất lớn để phát triển du lịch biển, đảo.

Theo đánh giá của ngành du lịch Việt Nam, trong thời gian qua, hơn 70% lượng khách du lịch chọn các tour du lịch biển. Tuy nhiên, trên thực tế, du lịch biển vẫn chưa được khai thác đúng tiềm năng.

Du lịch Việt Nam sẽ kết thúc giai đoạn phát triển 5 năm 2006-2010 vào cuối năm nay và chuyển mình sang giai đoạn phát triển mới. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, hướng phát triển trong 10 năm tới, du lịch Việt Nam sẽ chuyển từ “lượng” sang “chất,” phát triển theo chiều sâu. Đặc biệt, các loại hình du lịch biển, đảo, du lịch văn hóa, sinh thái cộng đồng sẽ được ưu tiên phát triển.

Ông Cường cho hay, Việt Nam nằm trong số những nước có nhiều bãi biển, vịnh biển, đảo đẹp nhất thế giới. Thực tế phát triển trong vài năm gần đây đã chứng minh các sản phẩm du lịch biển, đảo thu hút phần lớn lượng khách du lịch đến Việt Nam và mang lại doanh thu cao nhất.

Tuy nhiên, việc khai thác nguồn tài nguyên này cho phát triển du lịch vẫn còn mang tính tự phát và lãng phí tài nguyên. Vì thế, cần phải có chiến lược và quy hoạch lâu dài về chủ đề này để phát triển du lịch giai đoạn tới. Hệ thống sản phẩm du lịch biển sẽ được xây dựng, phát triển thành sản phẩm du lịch cạnh tranh với khu vực và thế giới.

Cùng với hai loại hình cũng được ưu tiên phát triển là du lịch văn hóa và du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch biển được coi là loại hình du lịch chủ đạo. Du lịch biển sẽ được phát triển với các dòng sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch nghỉ dưỡng biển, tham quan thắng cảnh biển; hình thành các dòng sản phẩm du lịch thể thao biển và sinh thái biển; xây dựng mô hình làng du lịch nghỉ dưỡng biển theo tiêu chí đẳng cấp, sang trọng, nhằm thu hút khách cao cấp.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Vụ phó Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) cho biết, sau gần 20 năm du lịch hội nhập, ngành đã “tích lũy” được những tiềm lực nhất định; xây dựng được hệ thống hạ tầng cơ sở du lịch, cũng như đào tạo được một đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp hơn.

Tốc độ tăng trưởng về lượng khách vẫn giữ như ở giai đoạn trước nhưng sẽ gia tăng về thu nhập từ du lịch bằng cách tập trung xây dựng những sản phẩm dịch vụ du lịch có chất lượng và giá trị gia tăng cao. Ngành sẽ phấn đấu năm 2015 đạt doanh thu 8,9 tỷ USD, đóng góp GDP của ngành du lịch là 5,2%; năm 2020 đạt 15,9 tỷ USD, đóng góp 6% vào tổng GDP.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, trong giai đoạn phát triển mới của ngành du lịch, cần phải nhìn nhận việc tăng doanh thu du lịch là mấu chốt vấn đề. Ngành du lịch xác định khai thác cả thị trường khách quốc tế và nội địa, ưu tiên thị trường khách có khả năng chi trả cao để thu hút ngoại tệ, duy trì các thị trường truyền thống.

Trong giai đoạn mới, du lịch Việt Nam tránh sự phát triển ồ ạt, hiệu quả kinh tế thấp, chuyển từ khai thác thị trường khách du lịch đại trà sang thu hút theo trọng tâm. Ngành sẽ tập trung thu hút các thị trường khách quốc tế gần từ các nước ASEAN và Đông Bắc Á; các thị trường khách truyền thống như Tây Âu, Bắc Mỹ, Việt kiều, Bắc Âu…

Do đó, trong dự thảo chiến lược phát triển 10 năm tới, ngành du lịch Việt Nam xác định tập trung phát triển du lịch biển thành sản phẩm du lịch đặc trưng để hấp dẫn du khách, đem lại doanh thu lớn, tạo thêm việc làm cho xã hội./.

(TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: