Các tỉnh bắt tay nhau liên kết du lịch


Doanh nghiệp (DN) TP.HCM là những nhà đầu tư du lịch hàng đầu tại Lâm Đồng, Bình Thuận.

Trước đây, phần lớn các địa phương do cạnh tranh chỉ chú trọng phát triển các mô hình du lịch tự lập. Thế nhưng với xu thế thu hút du khách lớn hơn, nhiều nơi đã mạnh dạn chuyển sang mô hình du lịch liên kết.

Xuất hiện nhiều mô hình liên kết mới

Ngày 19-11 vừa qua, TP.HCM, Lâm Đồng và Bình Thuận đã ký hợp tác xây dựng sản phẩm, quảng bá và đầu tư để phát triển tam giác du lịch của vùng. Theo đó, các địa phương này sẽ hợp tác kêu gọi đầu tư vào du lịch, phát hành ấn phẩm quảng bá chung, cùng thực hiện chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch, liên kết trang web du lịch cũng như cùng tham gia các hội chợ du lịch trong, ngoài nước và một số hoạt động khác.

Theo thống kê của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch ba địa phương trên, hiện tại lượng khách du lịch do các công ty lữ hành đưa đến Lâm Đồng đạt đến 45% trong tổng lượng khách. DN TP.HCM cũng là những nhà đầu tư du lịch hàng đầu tại Lâm Đồng, Bình Thuận.

Các mô hình liên kết sẽ tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, thu hút thêm nhiều khách du lịch hơn. Trong ảnh: Một chuyến du lịch dã ngoại do Công ty Lửa Việt (TP.HCM) phối hợp với doanh nghiệp Mỹ Lệ (Bình Phước) tổ chức. Ảnh: BÁ HUY

Trước đó, TP.HCM và Đồng Nai cũng hợp tác khai thác hàng loạt dịch vụ du lịch ngắn ngày. Hay đề án phát triển du lịch đường sông của ngành du lịch TP.HCM với sự tham gia của Bình Dương và Đồng Nai đang được ngành du lịch TP.HCM xây dựng và có thể sẽ triển khai trong thời gian tới.

Ở các tỉnh miền Bắc, xu hướng liên kết khai thác càng rõ nét hơn. Đơn cử như tám tỉnh miền núi phía Bắc gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Hà Giang đã thống nhất liên kết để xây dựng thương hiệu du lịch cho cả vùng. Đó là việc liên kết triển khai dự án Cung đường Tây Bắc, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách khuyến khích phát triển du lịch và quy chế quản lý các hoạt động du lịch. Hay trước đó Hà Nội và Hải Dương cũng tuyên bố hợp tác phân phối khách du lịch quốc tế chính ở khu vực phía bắc.

Chưa có sự phối hợp giữa DN

Việc liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương khác nhau cho phép khai thác những thế mạnh của nhau về tài nguyên du lịch, về hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật và các nguồn lực khác cho phát triển du lịch của các vùng.

Ông Trương Hoàng Phương, Giám đốc tiếp thị Công ty Du lịch Vietmark, cho biết kinh nghiệm từ các nước cho thấy các dự án liên kết du lịch giữa các địa phương giúp  giảm giá thành sản phẩm và kích thích du khách sử dụng thêm các dịch vụ khác. Chẳng hạn như các địa điểm du lịch vườn chim ở Singapore nằm ở các địa phương hoàn toàn khác nhau nhưng với chính sách liên kết “mua vé cùng lúc ở ba điểm sẽ được giảm 30%” thì giá thành rẻ hơn và được các DN nước ngoài lựa chọn nhiều hơn.

Mặc dù vậy, theo ông Phương, dù đã ký kết giữa cơ quan chức năng các tỉnh, thế nhưng hiện nay phần lớn các dự án vẫn giậm chân tại chỗ, việc triển khai đến các DN còn ít. Các DN vẫn không thể phát triển các mô hình liên kết, hưởng các lợi ích và tìm thêm các kênh khai thác mới thông qua việc liên kết. Muốn các dịch vụ phát triển tốt thì cần có sự phối hợp giữa các hiệp hội du lịch và DN.

Theo ông Trần Thế Dũng, Phó Trưởng Nhóm Khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa TP.HCM, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Thế Hệ Trẻ, một khó khăn khác là hiện nay các DN vẫn thực hiện kiểu tự liên kết. Chỉ có mô hình liên kết giữa DN và các đơn vị cung cấp dịch vụ là rõ nhất. Một số DN đặt hàng các sản phẩm du lịch đến tận gốc nên họ lấy được mức giá khá rẻ. Vì vậy, việc có những mô hình giá rẻ thông qua những mô hình liên kết thì cần phải có thêm nhiều động thái. Muốn loại hình này phát triển tốt hơn nữa, cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa DN và địa phương.

Nhiều chương trình nối tour

Kết quả từ mô hình hợp tác từ 2007, theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch của ba tỉnh, thành là TP.HCM, Lâm Đồng và Bình Thuận, đã có rất nhiều chương trình nối tour từ TP.HCM đến Lâm Đồng và Bình Thuận. DN tại TP.HCM cũng là những nhà đầu tư du lịch hàng đầu tại hai tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận. Thông qua các dự án hợp tác, cuối năm 2009, giữa TP.HCM và Đồng Nai, Tập đoàn Suối Tiên (TP.HCM) đã đầu tư, khởi công xây dựng TP du lịch sinh thái Sơn Tiên trên diện tích 375 ha tại Long Thành (Đồng Nai) với tổng vốn đầu tư 600 triệu USD.

NHƯ VŨ

PLOL

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: