Du lịch dùng tour nội để né tỉ giá


Giữa lúc mùa lễ hội đã qua và tỉ giá USD đang tăng mạnh, các doanh nghiệp (DN) phải cạnh tranh khốc liệt hơn để kéo khách.

Theo báo cáo của Nhóm kích cầu du lịch nội địa TP.HCM, lượng khách du lịch trong tháng 9 tăng lên hơn 1.000 người, tăng 10% so với tháng trước. Thế nhưng theo một số dự đoán, do ảnh hưởng của mùa du lịch thấp điểm, lượng khách có thể giảm mạnh trở lại.

Kéo khách vào mùa thấp điểm

Hiện nay, với phần lớn các tour đặt trước, các DN lữ hành phải “gồng mình” giữ giá dù giá USD tăng mạnh, đặc biệt là các tour đi châu Âu thanh toán bằng tiền Việt. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc đối ngoại của Fiditour, các tuyến đi ngắn ngày, chi phí thấp không ảnh hưởng nhiều đến DN nhưng với các tuyến đi nước ngoài, chi phí cao thì DN rất khó khăn để giữ giá.

Trước tình thế khó khăn, một số công ty du lịch vốn mạnh về du lịch nước ngoài cũng quay lại tập trung khai thác các tour nội. Thông qua các chương trình kích cầu du lịch trong nước và nhờ việc giảm giá vé máy bay gần 50%, một số DN đã tung giá tour khá sốc vào cuối năm. Đơn cử như Fiditour đưa giá tour Hà Nội-Sa Pa-Hạ Long giảm tới 2,2 triệu đồng/tour trọn gói; các liên tuyến miền Trung tới Huế, Đà Nẵng, Bà Nà, Hội An, Quảng Trị, Phong Nha… thì chỉ còn từ 5,3 triệu đồng/tour trọn gói, giảm đến 1,3 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình, cho biết: “Dù không thực hiện các chương trình giảm giá theo giá máy bay nhưng để kéo khách, chúng tôi vẫn đưa ra mức giá tour rẻ hơn 5% so với giá thị trường và đi theo đường bộ. Thậm chí công ty còn chấp nhận chạy xe huề vốn để thu hút khách đi du lịch trong giai đoạn này”.

Du khách trong và ngoài nước sẽ được hưởng mức giá rẻ khi tham gia các tour nội.

Chỉ hưởng lợi được ngắn hạn

Ông Trần Thế Dũng, Phó Trưởng Nhóm Khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa TP.HCM, cho biết tác động của các chương trình lễ hội và hoạt động khuyến mãi mùa thu dự kiến sẽ khiến lượng khách trong tháng 10 tăng mạnh. Đặc biệt với các tuyến bay đến Cần Thơ, Huế, Sài Gòn, Đà Nẵng, Vinh…, lượng khách có thể tăng hơn 10%.

Cũng theo ông Dũng, phát triển các tour nội địa là chính sách kinh doanh du lịch rất phù hợp trong thời điểm này. Việc tỉ giá USD tăng cao sẽ đẩy giá các tour nước ngoài lên trong khi các tour nội địa vẫn giữ được giá cố định cho khách. Ngoài ra, các chương trình kích cầu nội địa, giảm vé máy bay sẽ giúp giá tour nội địa rẻ hơn nhiều so với du lịch ngoài nước. Điều này sẽ khiến khách hàng suy nghĩ khi chọn giá tour phù hợp. Tuy nhiên, việc hưởng lợi từ tỉ giá USD cũng không thể kéo dài. Đa phần các dịch vụ du lịch được tính theo giá USD, vì vậy đến một thời điểm nào đó các DN sẽ kéo giá dịch vụ lên theo giá USD và giá tour trong nước buộc lòng phải tăng trở lại.

Mất khách vì du lịch tự do

Ngoài việc chịu ảnh hưởng tỉ giá USD, các DN lữ hành còn phải cạnh tranh với loại hình du lịch tự do. Với loại hình này, chỉ khi cần khách mới đặt vài dịch vụ hoặc tour tự chọn qua các công ty du lịch. Thông qua Internet, nhiều du khách có thể liên hệ trực tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ tận gốc. Đã vậy, nhiều khách sạn, khu nghỉ mát đã không có ưu đãi cho hãng lữ hành để bán dịch vụ mà đưa thẳng khuyến mãi đến khách hàng…

NHƯ VŨ

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: