TIẾT HỌC THỰC TẾ


Ở nước ngoài, phương pháp vừa học vừa thực hành, áp dụng vào các tiết học ngoài trời, sinh viên có thể tiếp thu, nắm bắt được nhiều hơn là ngồi lì trong phòng học ngột ngạt, mặt đối bảng và chỉ nghe rồi chép. Ngòai ra việc học ngòai trời có thể giúp sinh viên biết lắng nghe, chọn lọc và ghi chép từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau. Ngoài ra còn có thể giúp sinh viên biết động não, cảm nhận các thứ, mọi vật ở xung quanh.

Phương pháp học tập này đã là một ví dụ điển hình cho câu “ trăm nghe không bằng mắt thấy”. các bạn có thể tận mắt nhìn thấy các hiện vật lịch sử, và thể hiện lại các bài thuyết minh để thổi hồn vào các hiện vật ấy làm sống động lại lịch sử Việt nam.

Chuyến thực tế bảo tàng lịch sử  của lớp  HD20 – CĐ Kinh tế

Tuy nhiên nói một cách khách quan thì tiết học vận dụng thực tế kiểu này cũng có một số khó khăn, đó là phía sinh viên thì phải mất một khỏang chi phí, bởi nhà trường không phải lúc nào cũng hỗ trợ các em. Tôi thật sự rất buồn khi đang là giảng viên một môn chuyên về kỹ năng, nhưng khi đề xuất sử dụng phương tiện vận chuyển của trường để đưa các em đi thực tập thì thủ tục phải chuyển từ  người này đến người kia, và cuối cùng đề xuất của tôi vào quên lãng. Trong khi chiếc xe kia của trường chỉ để trùm mền, hoặc thi thỏang chở vài thầy cô giáo đi thăm viếng hoặc họp hội.

Hoặc thủ tục để các em được đi thực tế thì khó khăn trăm bề. Tôi đang giảng môn Điều hành, muốn đưa các sinh viên đến các doanh nghiệp để kiến tập để thấy tận mắt quy trình làm việc của một phòng điều hành du lịch thế nào..  yêu cầu nhà trường hỗ trợ 1 phần kinh phí và phương tiện thì bị từ chối một cách không thương tiết. Chưa kể đối với các em học chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch, một số trường còn qủan lý luôn cả sự tự do khám phá khảo sát của các em. Học du lịch mà không đi thì mấy đời mà giỏi, xem lại chương trình khung đào tạo về du lịch hệ chính quy, một năm cho đi đúng 1 chuyến, có trường cả 2-3 năm mới cho đi 1 chuyến và tốt nghiệp luôn. Vậy thì khi tốt nghiệp làm sao các em có đủ tự tin để trở thành một nguồn nhân lực giỏi trong lĩnh vực du lịch đây ?

Vậy mà vẫn có các nhóm sinh viên năng động bằng cách tự các em tổ chức đi du lịch “chui” nói chui ở đây là vì các em bị quản lý của nhà trường kể cả khi  tự tổ chức cho lớp hoặc nhóm đi, có khi các em còn bị kỷ luật … Tất nhiên nhà trường quản lý đảm bảo an tòan cho các en là đúng, nhưng nhà trường cũng nên tạo điều kiện theo nguyện vọng của các em, để tạo cho các em có một hành trang đủ tự tin khi bước vào đời.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: