TÂM SỰ CỦA SINH VIÊN DU LỊCH


Bài tâm sự của 1 bạn sinh viên học du lịch: http://missteen.vn/thisinh/thuyacher.miss

Tôi, 1 cô gái vừa tròn 18 tuổi, rời bút ghế nhà trường và chuẩn bị bứơc vào giảng đuờng đại học. Sắp tới tôi sẽ trở thành cô sinh viên ngành hướng dẫn du lịch. Điều đó thật sự thú vị, nó làm tôi rất hạnh phúc. Hạnh phúc không đơn giản vì tôi đỗ vào đại học, mà hạnh phúc vì tôi đã chọn và đuợc học ngành nghề mình yêu thích. Chỉ nghĩ đến thôi tôi đã có cảm giác niềm vui lan toả và tràn ngập khắp cơ thể.

Tôi đã từng phân vân rất nhiều về việc sẽ chọn và học ngành nghề nào? Gia đình muốn tôi vào đại học ngân hàng hay đại học kinh tế. Riêng bản thân tôi từ lâu đã đam mê và thích thú với việc hướng dẫn du lịch. Tôi định hướng chọn nghề này ngay khi bước vào ngôi trường trung học phổ thông. Tôi có nhiều nét tính cách thích hợp với nghề: Yêu thiên nhiên; Sống hoà đồng; Khả năng giao tiếp loại khá; Thích đuợc đi nhiều nơi để hiểu thêm về lịch sử dân tộc, cuộc sống và nhìn ngắm những thắng cảnh trên khắp mọi miền đất nước; Tôi hãnh diện vì non sống gấm vóc, con nguời việc Việt Nam gần gũi, bởi thế tôi muốn giới thiệu với bạn bè khắp thế giới về những truyền thống đặc sắc , về sự thân thiện và mến khách của con nguời Vịêt Nam……….. Mỗi khi nhìn thấy những đoàn khách đi du lịch,tham quan tôi luôn thích thú và thường tưởng tượng đến một ngày nào đó mình trở thành người hướng dẫn viên du lich. Ngày ấy mới tuyệt vời làm sao! Mơ uớc đã trở thành động lực giúp tôi cố gắng và phấn đấu vì tuơng lai tuơi đẹp hằng mong đợi.

Thế nhưng gia đình và số đông bạn bè lại không ủng hộ việc tôi muốn theo học ngành hướng dẫn viên du lich. Họ nói công việc ấy rất vất vả, phải đi suốt, thường chỉ làm được 1 thời gian khi trẻ, còn dễ gây tai tiếng……………nó không thích hợp với 1 cô gái như tôi. Gia đình khuyên bảo tôi nên theo học các chuyên ngành liên quan đến ngân hàng hay kinh tế: công việc nhà hạ hơn mà lại dễ xin việc về sau………..

Tôi đã suy nghĩ rất nhiều vì những điều người thân đã nói không sai. Nhưng tình yêu và lòng đam mê tôi dành cho nghề hứơng dẫn viên du lịch cũng vô cùng lớn lao…….Hai dòng suy nghĩ, hai lựa chọn đã nhiều lần “chiến đấu” với nhau. Sự ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ với cái tôi trong tôi không ít lần “tham chiến”. Kết quả nghiên về ngành hướng dẫn viên du lịch, nhưng nhiều lần lời khuyên của gia đình chiếm” ưu thế”.

Tôi cứ ” dở dở uơng ương” như thế cho đến 1 ngày………Người bạn của chị gái tôi đến nhà chơi. Chị tâm sự chuyện học và làm việc sau khi tốt nghiệp đại học với bao nỗi niềm tiếc nuối. Chị ấy đã theo học chuyên ngành mà gia đình lựa chọn, dù bản thân không yêu thích. Trong suốt thời gian học đại học, chị luôn thấy mệt mỏi và khó tiếp thu những kiến thức đuợc học. Nhưng điều ấy không tồi tệ bằng việc giờ đây chị hoàn toàn chán nản, không còn đủ sức theo đuổi công việc mình đã gắn bó hơn 6 năm nay. Chị vừa xin nghỉ việc, hiện tại đang học lớp quản lý khách sạn. ………….Câu chuyện ấy đã giúp tôi thức tỉnh và quyết định trình bày với gia đình suy nghĩ, nguyện vọng của bản thân. Tôi thành công khi thuyết phục đuợc mọi nguời, họ ủng hộ và trở thành nguồn động viên cho tôi vững bứơc.

Tôi rút ra đuợc 1 bài học quý giá từ câu chuyện về người bạn của chị gái tôi: Hãy sáng suốt định hướng chọn ngành học và công việc cho tương lai theo đúng sở trường và lòng đam mê, yêu thích. Vì chỉ có tình yêu với nghề, với công việc mới mang lại cho bạn cảm giác hăng hái và hoàn thành tốt công việc sẽ gắn bó cả cuộc đời. Tôi khuyên bạn hãy nghĩ đến bản thân, hãy lựa chọn con đường mà bạn yêu thích và mơ ứơc, đừng ” nghiêng theo chiều gió”! Hãy lắng nghe lời khuyên của người khác và sống bằng trí thông minh của mình nhé!

Quyết định theo học ngành hướng dẫn viên du lich đã mang lại cho tôi niềm vui, hạnh phúc. Tôi sẽ biến sự khó nhọn trên con đuờng mình đã chọn thành những kỷ niệm tuơi đẹp; Những chuyến đi xa thành những kì nghỉ thú vị; Đoàn khách du lịch thành những nguời bạn………….Hãy tin tôi đi: tình yêu và lòng đam mê sẽ mang đến những điều tuyệt vời.

Nếu một ai đó đang có tâm trạng giống như tôi ngày truớc, tôi mong rằng bạn hãy suy nghĩ thật kỹ để đưa ra lựa chọn sáng suốt mà ngày sau bạn không phải tiếc nuối. Tôi muốn chia sẻ với các bạn 2 câu nói nổi tiếng của nhà văn Nga vĩ đại Lev Tolstoi và giám đốc điều hành tập đoàn máy tính Apple Computer_Steven Jobs : “Điều kiện chắc chắn cho hạnh phúc là làm 1 công việc thích hợp mà nguời ta tự do lựa chọn”. ” Cách duy nhất nhất để thực sự toại nguyện là làm những điều bạn nghĩ là vĩ đại nhất. Và cách duy nhất để làm những điều vĩ đại là yêu việc mình làm”.

Bạn ơi hãy vững buớc trên con đuờng mình đã chọn. Hẳn sẽ có nhiều khó khăn và thử thách. Nhưng tôi tin bạn sẽ vượt qua tất cả nếu hành trang bạn mang theo là lòng đam mê công việc……… Chúng ta hãy cùng xây dựng 1 tương lai tốt đẹp hơn, các bạn nhé!

Bài viết củ a 1 sv trên webforum ĐH hoa sen: http://sinhvienhoasen.com/forum/f282-hoc-tap/mon-hoc-na-o-hay-va-hap-dan-17435.html

Kính gửi thầy Huỳnh Thanh Thi
Em là một sinh viên của ngành Du lịch KS-NH, đã học qua 2 năm ở trường Hoa sen qua thời gian học xong môn Tổng quan du lịch khách sạn nhà hàng và một số môn học của học kỳ vừa qua em xin có một số cảm nhận như sau
Có nhiều môn học tụi em không thấy sự hứng thú, mà hình như học để cho qua mà thôi, Ngay vào buổi học đầu tiên, thầy đã cho tụi em một sự hào hứng, truyền cho tụi em một sinh khí mới để sinh viên tụi em cảm thấy yêu thích môn học của thầy.
Thầy đã khá mềm mỏng trong giáo tiếp nhưng quản lý cũng khá chặt chẽ tất cả sinh viên trong lớp đến tác phong học tập của tụi em. Thú thật ngay từ đầu tiên khi thầy đến lớp em, nhìn một thầy giáo trẻ dáng thấp chắc cũng bình thường. Nhưng càng ngày, tác phong và nghiệp vụ của thầy đã hòan tòan làm tụi em ngưỡng mộ. Ở thầy em thấy có điểm khác biệt với các thầy cô khác, là thầy có sự gần gũi và quan tâm đến sinh viên, chứ không như những thầy cô khác hết giờ giảng xong là về.
Em rất thích cách giảng của thầy, thưa thầy em là người ở Thành phố nhưng trước giờ em chưa bao giờ lưu tâm để xem một thông tin thời sự, hay cầm một tờ báo để cập nhật những kiến thức, Nhưng thầy đã cho em một thói quen cập nhật thông tin, có thể một số bạn trong lớp cũng vất vả khi đáp ứng quy định này của thầy. Nhưng em thấy đây là một cách để hình thành ý thức cập nhật thông tin cho sinh viên chuyên ngành du lịch tụi em. Cách giảng của thầy đơn giản xúc tích, không dàn trải, nhưng đi đúng vào trọng tâm. Thật sự không cần chép bài em vẫn nắm được những nội dung cơ bản của từng giờ giảng của thầy. Hoặc những bài tập thảo luận và bải tập về nhà của thầy cũng rất gần gũi với thực tế. Đặc biệt hơn là những bản chiếu bài giảng của thầy có những hình ảnh rất sinh động. Em học rất nhiều bài giảng slide của các thầy cô, có những slide giảng chỉ tòan chữ viết, khiến em chỉ nhìn chữ mà viết, rất khó tập trung để nghe giảng. Nhưng slide của thầy bố trí sinh động hấp dẫn.
Có lẽ chính những điều đó mà ở học kỳ này em thấy môn học của thầy là hấp dẫn nhất em mong sau những môn học còn lại sau này sẽ là những giờ học sinh động và hấp dẫn như giờ học của thầy. một tuần học môn thầy 3 tiết nhưng em chưa bao giờ vắng ở môn học của thầy, dù thầy không điểm danh.
Môn học đã kết thúc, dù điểm số của em không cao, có lẽ đề thi khó, hay vì sự khắt khe của thầy. Nhưng dù sao thầy đã mang lại cho tụi em một bầu không khí mới, một nghị lực mới để tiếp tục chặn đường còn lại của mình.
Em học không lâu nữa là xong, Vì vậy em viết bài này rất mong các thầy các cô tạo điều kiện cho chúng em có một môi trường học tập sinh động gần với thực tế, cách giảng hấp dẫn như vậy. Để chúng em được thuận lợi lĩnh hội những tri thức mới.
Em xin chân thành cảm ơn

Tâm sự  của một sinh viên thành đạt : http://vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet/Kinh-doanh/2009/12/3BA173F1/

Chào Quý bạn đọc,

Tôi tìm thấy ở đây một sự tương đồng giữa các bạn trẻ.

Đầu tiên chúng ta phải có ước mơ, hoài bão cho riêng mình, chúng ta phải có trí tuệ, bản lĩnh, làm việc chăm chỉ và đam mê công việc mình đã lựa chọn. Và tất nhiên trên đường thành công không thể thiếu yếu tố may mắn:

ước mơ + trí tuệ + bản lĩnh + may mắn = thành công. (các chỉ số luôn đồng hành và tỉ lệ thuận với nhau ).

Tôi tốt nghiệp cao đẳng ngành Công Nghiệp nhưng hiện tại đang làm việc trong lĩnh vực dịch vụ du lịch. Ngay từ hồi niên thiếu tôi đã luôn ước mơ được làm việc trong ngành du lịch và thực sự ngay trong những năm ngồi trên ghế giảng đường tôi đã biết cách làm sao có thể kiếm tiền, xây dựng và phát triển một công ty du lịch.

Trong khi các bạn cùng khoá luôn chú tâm học các môn chính thì tôi lại đi theo một hướng hoàn toàn ngược lại, tôi chỉ nghiên cứu về tin học, tìm hiểu công nghệ Internet, nâng cao khả năng ngoại ngữ, đọc và nghiên cứu các lại sách, tài liệu về kinh doanh, quản lý, học kĩ năng đàm phán, giao tiếp và ứng xử trong kinh doanh….

Và hậu quả là tôi chỉ ra trường với tấm bằng trung bình với các điểm số cực kỳ kém nhưng thành quả lại rất lớn, ảnh hưởng tích cực đến sự thành công của tôi sau này.

Ra trường được hơn 1 tháng, tôi xin vào làm tại một công ty du lịch tư nhân, trải qua 1,5 năm với nhiều vị trí, chức vụ trong công ty, cuối năm 2002 tôi quyết định ra ngoài lập nghiệp ( vào thời đó tôi cho rằng mình đã đủ lông, đủ cánh và luôn tin rằng với đường lối kinh doanh mà mình đã vạch ra, tôi sẽ thành công.).

Các bạn ạ, tôi đã thành công trong việc thuyết phục được 3 anh chị em khác, những người có chuyên môn rất tốt cùng hợp tác xây dựng công ty mới, mỗi thành viên chỉ đóng 10 triệu VNĐ, thuê 1 văn phòng nhỏ tại 1 con phố nhỏ với vẻn vẹn 1 chiếc máy tính, 2 chiếc điện thoại bàn, 1 máy in và 1 máy fax. Chúng tôi cũng tự thiết kế logo, slogan, tên công ty, điều lệ hoạt động và chiến lược kinh doanh…..

Như các bạn đã biết, 1 công ty mới thành lập luôn gặp khó khăn như thế nào trên thương trường. Trải qua hơn 1 năm đầy sóng gió, với sự hạn chế về vốn (trong ngành du lịch việc quảng cáo, quảng bá và thiết lập các mối quan hệ luôn rất quan trong), sự cạnh tranh quyết liệt từ rất nhiều các công ty lớn nhỏ… Chúng tôi thực sự gặp quá nhiều khó khăn, rất ít khách hàng, tiền vốn dần cạn kiệt, nhiều tháng chúng tôi không có lương…

Các bạn biết không, bản thân tôi một chàng trai tỉnh lẻ cách Hà Nội 60 km, bố mẹ đều là cán bộ CVN, đã rất rất nhiều lần phải ăn mì tôm cầm hơi, ngủ dưới nền đất, tắm nước lạnh giữa mùa đông, không có nổi 1.000 VNĐ để ăn sáng, nhiều đêm thức trắng và khóc cho sự nghèo khổ của mình…. Nản chí 2 người trong số 4 cổ đông đã ra đi tìm công việc khác, chỉ còn lại tôi và 1 anh nữa ở lại với số dư tài khoản là 7 triệu VNĐ.

Làm thế nào bây giờ ? tôi chỉ sợ rằng sẽ chỉ còn lại một mình tôi với 1 công ty đang bị suy dinh dưỡng trầm trọng. May thay, anh bạn kia cũng cùng chí hướng như tôi “to be or not to be”. Anh lên làm GĐ còn tôi làm GĐKD (công ty không có nhân viên).

Thực tế, vào thời điểm đó, hơn lúc nào hết tôi có niềm tin mãnh liệt rằng mình đang đi đúng hướng, chiến lược và đường lối kinh doanh của mình đang áp dụng sắp cho trái ngọt, và quả đúng như vậy, chúng tôi vẫn nỗ lực làm việc với hơn 100% sức lực có thể, 3 tháng sau chúng tôi ký được hợp đồng với 02 công ty liên doanh tương đối lớn tại Hà Nội và 2 tháng sau nữa đã có được đoàn khách nước ngoài đầu tiên đến từ Singapore.

Sau 2 năm kinh doanh, ngày càng nhiều các hãng lữ hành trên Thế Giới đặt vấn đề hợp tác với chúng tôi, ngày càng nhiều hợp đồng được kí, danh sách đối tác ngày càng dài, các đối tác cung cấp dịch vụ trong nước như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển…cũng đã biết đến chúng tôi. Chúng tôi tuyển nhân viên, thậm chí là cả nhân viên người nước ngoài, mở rộng chi nhánh trong nước và Đông Dương, chuyển đến văn phòng mới khang trang hơn, trình độ quản lý của được nâng cao…

Đến nay hai anh em chúng tôi đã có gia đình riêng, rất hạnh phúc và cũng đã tạm được gọi là thành đạt. Công ty đã có đủ lực để cạnh tranh sòng phẳng, tồn tại và phát triển trong lĩnh vực du lịch.

Trên đây là những tâm sự trải nghiệm của tôi, với một mong ước duy nhất là mang đến cho những bạn trẻ đang lập nghiệp sự động viên tinh thần. Các bạn hãy nỗ lực hết sức mình, luôn hoàn thiện mình, kiên trì hiện thực hoá ước mơ, hoài bão của mình, xác định cho mình lý tưởng sống, cộng thêm may mắn nữa, chắc chắn các bạn sẽ thành công.

Chúc các bạn luôn mạnh khoẻ, thành đạt và hạnh phúc.

Trần Hùng, ACT Travel

Trả lời

