TUYỂN TẬP THƠ – QUÊ HƯƠNG MUÔN THỞ – MẶC GIANG


Miền Nam quê hương tôi – 1 –

Miền Nam Quê Hương Tôi -1 –
* 7 – 2004 *

Đất nước Miền Nam nước Việt tôi
Ba trăm năm sử đã lên ngôi
Viễn đông hòn ngọc luôn tô thắm
Nét đẹp Miền Nam mãi đắp bồi

Miền Nam trù phú rộng phì nhiêu
Bản chất người Nam thật đáng yêu
Lúa nắng cò bay chim mỏi cánh
Dân tình chan chứa mãi nâng niu

Miền Nam tôi đó dáng yêu kiều
Mỗi bước đi về mỗi mến yêu
Như Cửu Long giang hòa chín khúc
Sài Gòn-Lục Tỉnh tựa tranh thêu

Miền Nam tôi đó thật an lành
Như lúa mộng vàng dệt mạ xanh
Như mạ xanh non chờ lúa nắng
Như trăng chờ gió gió trăng thanh

Tôi thương nhớ lắm Miền Nam ơi
Nhớ nhịp cầu tre tiếng đệm lời
Nhớ nước đưa đò, đưa mái đẩy
Sông Tiền sông Hậu sóng đầy vơi

Tôi đâu có hát Miền Nam tôi
Tuyệt tác tình ca, ca hát rồi
Hòa tiếng cung đàn reo khúc nhạc
Như cau thêm thắm vị trầu vôi.

*****

Long An, quê tôi

Long An, quê tôi
(Thị xã Tân An)
Tháng 3 – 2007

Long An quê tôi,
Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, đi về một mối
Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, bên này
Đức Huệ, Đức Hòa, Bến Lức, bên kia

Tân Thạnh, Thạnh Hóa hát ca
Thủ Thừa, Tân Trụ, chan hòa Tân An
Cần Giuộc, Cần Đước vang vang
Cho dòng Vàm Cỏ lan man Châu Thành

Long An quê tôi, ai còn có nhớ
Lòng Nhật Tảo, xác tàu còn đó
Nguyễn Trung Trực, sử tích lưu danh
Nêu cao chí khí hùng anh
Của người dân Việt ngàn năm không sờn

Long An quê tôi,
Hàng dừa nước thẹn thùng khép lá
Tà áo ai gió phất bay bay
Gạo Nàng Thơm ửng nắng hây hây
Khóm Lương Hòa dịu ngọt thanh thanh

Vàm Cỏ Đông, anh đi
Vàm Cỏ Tây, em đợi
Những bờ kênh giao nối
Trăng lăn sóng thì thầm

Long An quê tôi
Sông nước mênh mang
Thơm thơm mùa lúa mới
Ươm tình sống chứa chan.

*****

Bến Tre, quê tôi

Bến Tre, quê tôi
(Thị xã Bến Tre)
Tháng 3 – 2007

Bến Tre quê tôi
Quê hương của bốn dòng sông
Mạ non nho nhỏ ruộng đồng
Lá dừa không xanh bến cát
Lúa vàng thưa thớt trổ bông
Sông Mỹ Tho đi về Cửa Đại
Sông Ba Lai đến Cửa Ba Lai
Sông Hàm Luông mở Cửa Hàm Luông
Sông Cổ Chiên còn đi xa nữa

Bến Tre quê tôi,
Quê hương của bốn dòng sông
Muốn đi cho hết, không ghe thì đò
Qua cầu, xe chạy ro ro
Làm sao nghe được câu hò trên sông

Hò ơi, ới hò
Ai về, có nhớ ai không
Ai về, ai nhớ, dòng sông, ghe, đò
Mùa hè nắng đổ, ai lo
Mùa đông lành lạnh, ai cho ấm lòng

Hò ơi, ới hò
Bình Đại ơi, nhớ Châu Thành, Chợ Lách
Mỏ Cày ơi, nhớ Thạnh Phú, Giồng Trôm
Còn kia, ai nhớ thương mình
Vân Tiên nhớ mẹ, bóng hình Ba Tri

Hò ơi, ơi hò
Bến phà Rạch Miễu thầm thì
Hỏi người bên đó tên gì,
Ơi hò, hò ơi,
Tên là Bến Tre.

*****

Vĩnh Long, quê tôi

Vĩnh Long, quê tôi
(Thị xã Vĩnh Long)
Tháng 3 – 2007

Quê tôi, vùng đất Vĩnh Long
Hai sông nước chảy song song hai bờ
Cổ Chiên, Sông Hậu nên thơ
Có Sông Mang Thít, se tơ hai dòng
Long Hồ, hai nửa ven sông
Vũng Liêm cũng thế, Trà Ôn cũng đồng
Bình Minh, sánh bước Tam Bình
Không kênh thì rạch, vẹn tình đôi ta
Vĩnh Long vui sống chan hòa
Cù Lao Cái Các cùng Cù Lao Mây
Vĩnh Long tôi ở bên này
Qua Cầu Mỹ Thuận, miền Tây đây rồi
Muốn thăm nét đẹp Cần Thơ
Cái Vồn – Bình Thủy, ngang bờ Hậu Giang
Vĩnh Long, còn đó âm vang
Ai qua, có nhớ bên đàng, Vĩnh Long.

*****
Trà Vinh, quê tôi

Trà Vinh, quê tôi
(Thị xã Trà Vinh)
Tháng 3 – 2007

Quê em, ở sát biển Đông
Hai bên mấp mé, hai sông, mấy bờ
Cổ Chiên, hai nhánh lững lờ
Hậu Giang, hai nẻo, đợi chờ Biển Đông
Đố anh, có biết đâu không
Trà Vinh em đó, biết không, chưa nào
Cầu Ngang, ngay cửa Cung Hầu
Trà Cú, cuối ngọn của dòng Hậu Giang
Men lên, sẽ gặp Tiểu Cần
Cầu Kè, một mối, có ngần ngại chi
Càng Long, kế đó bước đi
Qua Sông Láng Thế, gặp ngay Châu Thành
Muốn đi Duyên Hải không anh
Bốn mùa sóng vỗ gập ghình Biển Đông
Ai về, có nhớ ai không
Trà Vinh em đó, chờ mong ai về.

*****

Đồng Tháp, quê tôi

Đồng Tháp, quê tôi
(TX Sa Đéc, TX Cao Lãnh)
Tháng 3 – 2007

Ai về Đồng Tháp quê tôi
Thẳng cánh cò bay, mây ngàn lướt gió
Gạo trắng trăng thanh, bếp lửa tình nồng
Mùa hè, gọi nắng trên sông
Mùa mưa, vốc nước ven kênh xạc xào

Sông Tiền Giang, rạt rào xanh biếc
Sông Cửu Long, hai nhánh Hậu – Tiền
Ruộng đồng bát ngát phì nhiêu
Phù sa bồi đắp mỹ miều Miền Nam

Ai về Đồng Tháp quê tôi
Thương Tam Nông, Tân Hồng, Hồng Ngự
Thương Sa Đéc, Cao Lãnh, Châu Thành
Lấp Vò, mấp mé Lai Vung
Tháp Mười, ôm ấp Thanh Bình quê tôi

Đồng Tháp ơi,
Đồng Tháp ơi,

Sông Hồ, khúc rẽ Tam Giang
Đông – Tây Tân Thuận, mênh mang nỗi niềm
Đi đâu cũng nhớ Sông Tiền
Nhớ về Đồng Tháp của miền quê tôi.

*****
Cần Thơ, quê tôi

Cần Thơ, quê tôi
(TP Cần Thơ, TX Vị Thanh)
Tháng 3 – 2007

Cần Thơ quê tôi, thành phố Miền Tây,
trên đồng bằng sông Cửu Long
Cần Thơ quê tôi, nét đẹp Miền Nam,
trên một dòng nước Hậu Giang

Cần Thơ ơi, cây trái xinh tươi
Nụ ươm hoa, trổ bông bốn mùa
Cần Thơ ơi, mắt thắm môi cười
Lúa đong đưa, thuyền reo gió nắng

Như Châu Thành, Vị Thanh, Long Mỹ
Như Vị Thủy, Thốt Nốt, Ô Môn
Còn kia Phụng Hiệp vuông tròn
Như trăng mười sáu, thanh hơn trăng rằm

Cần Thơ quê tôi
Đẹp lắm ai ơi
Trường Xuân bên đó
Giai Xuân bên này
Có bờ Kênh Xáng Nàng Mau
Kênh Đứng, Cầu Nhiệm, đợi chèo đi qua

Cần Thơ, một bến sông trăng đó
Một mái chèo đưa đẩy mấy trăng
Mây nước đôi bờ lay bóng nguyệt
Cô Hằng thấp thoáng vẻ bâng khuâng

Cần Thơ ơi ! Cần Thơ ơi !

*****
Sóc Trăng, quê tôi

Sóc Trăng, quê tôi
(Thị xã Sóc Trăng)
Tháng 3 – 2007

Ai về Sóc Trăng, quê hương tôi
Cuối dòng Hậu Giang, cát lở bồi
Biển Đông tràn sóng, thi nhau vỗ
Chan bờ muối mặn, sống đầy vơi

Ai về Sóc Trăng, thương người Việt – Miên
Cả hai chung sống, qua rạch, qua kênh
Múa “Lăm Thom” nhẹ nhàng uốn khúc
Giải xà rông muôn sắc muôn màu

“Bòn tâu tư”, ai biết đâu
Long Phú bên đó, Vĩnh Châu bên này
Thạnh Trị, Mỹ Tú, dang tay
Kế Sách rộng mở, đong đầy Vị Xuyên

Như Biển Đông rạt rào sóng biếc
Như Hậu Giang, cuối ngọn vơi đầy
Sóc Trăng tôi đó, còn đây
Việt – Miên hòa ái, vui vầy tình ca

Sóc Trăng quê tôi
Muối mặn mềm môi
Đi đâu cũng nhớ
Nhớ về Sóc Trăng.

*****

An Giang, quê tôi

An Giang, quê tôi
(TP Long Xuyên, TX Châu Đốc)
Tháng 3 – 2007

An Giang quê tôi, đầu nguồn Cửu Long
Đón cả hai dòng, ngay từ biên giới
Mênh mông nước chảy, khi xiết khi ròng

Tiền Giang, bên đó anh trông
Hậu Giang, em đứng chờ mong bên này
Đồng vàng thẳng cánh cò bay
Lúa vàng ửng mộng, đong đầy tình ca
Bao con kênh, rạch, nối qua
Ghe đi dưới nước, cá sa trên bờ

Em gái Hậu Giang, quê hương tôi đó
An Phú, Châu Phú, còn có Châu Thành
Chợ Mới, Phú Tân, lại có Thoại Sơn
Tân Châu, Tịnh Biên, và Tri Tôn nữa
Lại còn Vàm Láng, Châu Đốc, Thất Sơn

An Giang quê tôi
Lúa thóc đầy đồng
Ghe chạy dưới sông
Cá chèo trên nước

Cuộc sống đậm đà
Tình nghĩa mặn mà
Hậu Giang em đó
Ai còn nhớ không.

*****
Kiên Giang, quê tôi

Kiên Giang, quê tôi
(TX Rạch Giá, TX Hà Tiên)
Tháng 3 – 2007

Kiên Giang quê tôi, sông nước đôi bờ
Ai đi có nhớ, ai về có thương
Một dòng bên đục bên trong
Ai về miệt thứ, ai mong nhớ người

Kiên Giang quê tôi, một trời thương nhớ
Nhớ Rạch Giá, An Minh, Vĩnh Thuận
Nhớ Hà Tiên, Tân Hiệp, Kiên Lương
Châu Thành, Hòn Đất, Giồng Trôm
An Biên qua bến nối liền Gò Quao

Còn kia Phú Quốc xa xa
Hòn Nghệ, Hòn Rái, Hòn Tre, Mũi Dừa
Rạt rào sóng đẩy xa đưa
Thuyền không đợi bến chưa vừa lòng ai

Hà Tiên quê tôi,
Điểm cuối Miền Nam, giáp Miên giáp Thái
Rạch Giá quê tôi,
Đền Nguyễn Trung Trực, uy hiển thánh linh
Chở che non nước của mình
Chan hòa vui sống, dân tình ấm no

Hà Tiên ơi, thạch động nên thơ
Rạch Giá ơi, sóng bạc xa mờ
Một sông nước chảy hai bờ
Bên trong bên đục, ai chờ nhớ ai.

*****

Bạc Liêu, quê tôi

Bạc Liêu, quê tôi
(Thị xã Bạc Liêu)
Tháng 3 – 2007

Quê tôi, vùng đất Bạc Liêu
Ai nghe có biết nhiễu điều hay không
Bạc Liêu, không một dòng sông
Chỉ toàn kênh, rạch, không thông thì đào
Ở ngay bờ biển, mưa rào
Quanh năm sóng vỗ xạc xào, lạ chưa
Khác nào đem nắng chan mưa
Đem mưa chan nắng, cho vừa hóa công

Bạc Liêu vẫn sống bình yên
Không sông thì rạch, không kênh thì đào
Ầu ơi, í dầu
Í dầu, ầu ơi
Mình làm mình biết mình ơi
Người dân bốn huyện, một đời vẫn vui

Như Vĩnh Lợi, thì thầm biển cát
Như Giá Rai, Kênh Xáng – Cà Mau
Như Hồng Dân, nằm kế Gò Quao
Còn Phước Long, hai đầu hai tỉnh

Bạc Liêu quê tôi
Hai tiếng nhiễu điều
Hỏi ai, ai nhớ
Con người Bạc Liêu.

*****

Cà Mau, quê tôi

Cà Mau, quê tôi
(TP Cà Mau)
Tháng 3 – 2007

Mũi Cà Mau, ngàn trùng sóng vỗ
Ải Nam Quan, mù tỏa sơn khê
Hai đầu kết một bài thơ
Tạo thành hình thể dư đồ Việt Nam

Cà Mau ơi, Thới Bình có nhớ
Từ Đầm Dơi cho tới U Minh
Trần Văn Thời ru hời Cái Nước
Ngọc Hiển chùi mũi nhọn ra khơi

Nhớ thuở nào Nam Kỳ Lục Tỉnh
Nhớ thuở nào Mạc Cửu xa xưa
Nhớ Phan Thanh Giản nặng thề
Vì dân vì nước, tuẫn thân, quên mình

Thương U Minh, rừng tràm thâm thấp
Thương Sông Trẹm, nước chảy lờ đờ

Anh đi em ở lại chờ
Bên dòng Sông Trẹm sắc nhòa không pha
Mịt mờ Phú Quốc xa xa
Côn Sơn trắng xóa trùng ba sóng cồn

Hòn Khoai nho nhỏ
Rạch Tàu không xa
Cà Mau ơi, Cà Mau ơi !

*****

5 phản hồi

  1. Đồng Nai, quê tôi

    Đồng Nai, quê tôi
    (Thành phố Biên Hòa)
    Tháng 3 – 2007

    Đồng Nai quê tôi, miền đông đất đỏ
    Cây trái bốn mùa, xanh ngát nên thơ
    Bưởi Biên Hòa, thanh thanh từng tép
    Mít Long Khánh, ngọt ngọt đến xơ

    Đồng Nai quê tôi, làm sao kể xiết
    Đồn điền thẳng tắp, vườn rẫy bạt ngàn
    Khi nắng lên, nắng đổ da vàng
    Khi mưa xuống, mưa sa trũng đất

    Từ Nhơn Trạch, Long Thành, Xuân Lộc, Long Khánh,
    Băng lên trên Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu bao la
    Len về Thống Nhất, Biên Hòa
    Một vùng Đồng Nai, miền đông đất đỏ

    Sông Đồng Nai rạt rào sóng vỗ
    Sông La Ngà nước chảy âm vang
    Cùng đổ vào khu Hồ Trị An
    Rồi băng ra Cần Giờ thăm biển

    Quê hương tôi, đẹp lắm Đồng Nai
    Áo quần đất đỏ không phai
    Bước đi, bụi bám chân tay
    Bước về, bụi vướng Đồng Nai, không về.

    *****

    Bà Rịa – Vũng Tàu, quê tôi

    Bà Rịa – Vũng Tàu, quê tôi
    (Tp Vũng Tàu, Tx Bà Rịa)
    Tháng 3 – 2007

    Bà Rịa quê tôi, Thành phố Vũng Tàu
    Một vùng biển lộng trời xanh
    Sóng lướt, thi nhau đuổi gió
    Mây bay, rượt bóng trên ngàn

    Kia, Xuyên Mộc, Long Đất,
    Nọ, Châu Đức, Tân Thành
    Con người yêu nắng thấm da
    Dân tình thắm nghĩa mặn mà mến nhau
    Vũng Tàu, bãi trước, bãi sau
    Đưa nhau ra biển, nhớ nhau thì về

    Bà Rịa ơi,
    Giọt mồ hôi vương mùi biển mặn
    Vũng Tàu ơi,
    Lộng trùng khơi đẩy sóng vô bờ
    Thì thầm biển gọi đêm mơ
    Lăng tăng biển nhớ vỗ về có nhau

    Bà Rịa quê tôi, thành phố Vũng Tàu
    Trăng tàn rơi rụng nơi đâu
    Còn đây, bãi trước bãi sau, rì rào
    Đón mây, xin hỏi ngàn sao
    Đi đâu cũng nhớ, mến nhau thì về.

    *****

    Bình Dương, quê tôi

    Bình Dương, quê tôi
    (Thị xã Thủ Dầu Một)
    Tháng 3 – 2007

    Bình Dương quê tôi
    Giữa hai dòng sông
    Sông Sài Gòn, Sông Bé
    Tiến thẳng về Đồng Nai
    Rồi tạo nên Nhà Bè

    Bình Dương quê tôi
    Dĩ An, Thuận An nối liền thành phố
    Thủ Dầu Một ra xa
    Dầu Tiếng, Phú Giáo giao hòa
    Bến Cát, Tân Uyên liên khúc

    Dân tình Bình Dương
    Hòa ái mến thương
    Như Sông Nước Trong
    Như Hồ Đá Bàn
    Như Hồ Cần Nôm
    Hồ Suối Bông Trang

    Bình Dương quê tôi
    Ngày ngày đổi mới
    Người người đi tới
    Công nghiệp dựng nên
    Bước tiến ngày mai
    Rộng mở thênh thang

    Bình Dương quê tôi
    Còn có Lái Thiêu
    Đất cát phì nhiêu
    Cây trái bốn mùa
    Nếp sống chan hòa
    Con người Bình Dương.

    *****

    Bình Phước, quê tôi

    Bình Phước, quê tôi
    (Thị xã Đồng Xoài)
    Tháng 3 – 2007

    Bình Phước quê tôi, tay vẫy tay chào
    Bao nhiêu đồn điền, cây trái vương cao
    Lập ấp khẩn hoang, khai nuơng khai rẫy
    Đắp xây đời mới, nặng sức cần lao

    Khó khăn nào rồi cũng đi qua
    Giọt mồ hôi mưa nắng chan hòa
    Giữa núi rừng thông thương biên giới
    Tay đan tay ôm ấp mọi nhà

    Bình Phước quê tôi, ta còn ghi nhớ
    Nhớ Đồng Xoài, Đồng Phú năm xưa
    Nhớ Bù Đăng, Phước Long chẳng vừa
    Còn Lộc Ninh, Bình Long đây nữa
    Cả một vùng nghiêng nắng, đổ mưa

    Bình Phước quê tôi
    Mở thượng nguồn Sông Bé
    Rẽ một nhánh Đồng Nai
    Mênh mông Bù Gia Mập
    Mộng đời, ru Thác Mơ

    Bình Phước quê tôi
    Một nhánh Đồng Nai
    Mở dòng Sông Bé
    Mộng đời, ru Thác Mơ.

    *****

    Tây Ninh, quê tôi

    Tây Ninh, quê tôi
    (Thị xã Tây Ninh)
    Tháng 3 – 2007

    Ai về Tây Ninh, vùng đất quê tôi
    Tòa thánh Tây Ninh, hoành tráng huy hoàng
    Có núi Bà Đen, uy linh ngự trấn
    Có Vàm Cỏ Đông, bàng bạc vô vàn

    Dương Minh Châu, Gò Dầu, Trảng Bàng bên đó
    Bốn huyện giáp Miên, liên tiếp bên này
    Tân Châu, Tân Biên, rừng thiêng biên giới
    Châu Thành, Bến Cầu, sóng nước nhẹ lay

    Kìa, Hồ Dầu Tiếng, mênh mông
    Kìa, bờ Suối Đá, là ngà
    Rồi Kà Tum, Xa Mát
    Rồi Nước Đục, Tha La

    Tây Ninh, quê hương tôi
    Từ thời mở nước lâu rồi
    Một phần sinh thể Việt Nam
    Bảo tồn đến tận ngày mai

    Ai về Tây Ninh, vùng đất quê tôi
    Đất thánh, núi Bà
    Tình nghĩa mặn mà
    Nước chảy đá mòn
    Không thuở nào phai.

    *****

  2. Miền Trung quê hương tôi – 1 –

    Miền Trung Quê Hương Tôi -1 –
    * 7 – 2004 *

    Quê hương tôi đó ở Miền Trung
    Đồng ruộng vắt ngang núi chập chùng
    Đất xéo lưng đèo ven biển cả
    An lành san sẻ, khổ chia chung

    Miền Trung sỏi đá lượn quanh đèo
    Tình tự đeo lòng dạ đẳng đeo
    Ẩn nét thùy dương miền cát trắng
    Phong ba chẳng động đá đưa vèo

    Miền Trung tôi đó tự xưa nay
    Hùng dũng hiên ngang chẳng đổi thay
    Góp sức huy hoàng trang sử Việt
    Nam nhi nữ kiệt nước non này

    Miền Trung tôi đó nói sao vừa
    Lối dọc đường ngang lối dọc dừa
    Khai mở từ thời khai mở nước
    Miền Trung nước Việt trung trinh chưa

    Ai về thăm lại đất Miền Trung
    Gởi nhớ giùm tôi nhớ lạ lùng
    Nhớ những đường làng quanh xóm nhỏ
    Nhớ thuở chia xa nhớ lạ lùng

    Miền Trung gió nắng lộng thùy dương
    Đèo Cả giăng ngang mắc đoạn đường
    Đèo Hải Vân xanh mây nước biếc
    Đi về vương vấn những yêu thương.

    *****

    Ninh Thuận, quê tôi

    Ninh Thuận, quê tôi
    (Thị xã Phan Rang)
    Tháng 3 – 2007

    Ai về Ninh Thuận, quê hương tôi
    Phố cát bụi bay, gọi nắng bốn mùa
    Gắn liền Phan Rang, Tháp Chàm trầm lắng
    Để nhớ nhung thừa, một thoáng xa xưa

    Phan Rang tôi ơi !
    Tháp Chàm tôi ơi !
    Đôi mắt xa đưa, hoen mờ cố sử
    Có những đêm về, hồn mộng Chiêm xưa
    Lệ thấm bờ mi, nhỏ giọt thầm mưa
    Khói tỏa bay bay, như tháp hương Chàm

    Ninh Thuận quê tôi
    Vật đổi sao dời
    Nước lở cát bồi
    Mây trắng mênh mang

    Kìa, Ninh Phước, Ninh Hải
    Kìa, Bác Ái, Ninh Sơn
    Bao sông Con, đổ về Sông Cái
    Lại, Cà Ná, Mũi Dinh, Hòn Đỏ, Hòn Chồng

    Anh và tôi, chan hòa điệu sống
    Tôi và anh, muối mặn tình nồng
    Nước chảy qua cầu
    Biển lắng chìm sâu
    Nước chảy qua cầu
    Biển lắng chìm sâu.

    *****
    Bình Thuận, quê tôi

    Bình Thuận, quê tôi
    (Thành phố Phan Thiết)
    Tháng 3 – 2007

    Bình Thuận quê tôi, Phan Thiết hữu tình
    Tuy Phong – Phan Rí, ôm ấp Bắc Bình
    Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Tân, Phú Quý
    Anh, Hàm Thuận Bắc, em, Hàm Thuận Nam

    Nương sông La Ngà, xuyên qua ba huyện
    Theo dòng Sông Cả, giữa phố thanh tao
    Đến mũi Kê Gà, viếng thăm Hòn Bà
    Đi ra Mũi Né, nhớ ghé Hòn Lao

    Ai về Bình Thuận, Phan Thiết quê tôi
    Nước mắm thơm thơm, lừng danh Nam Bắc
    Hữu xạ nhiên hương
    Không thêm không bớt
    Quê tôi hiền hòa
    Ngọc nhiểu, châu sa

    Bình Thuận ơi, nghĩa nặng tình nồng
    Bình Thuận ơi, biển nhớ chờ sông
    Cho người Bình Thuận
    Muôn thuở bình mông

    Phan Thiết ơi, phố nhỏ quanh phường
    Phan Thiết ơi, cỏ ngậm mùi sương
    Cho người Phan Thiết
    Trọn đời mến thương.

    *****

    Khánh Hòa, quê tôi

    Khánh Hòa, quê tôi
    (TP Nha Trang, TX Cam Ranh)
    Tháng 3 – 2007

    Ai có về Nha Trang
    Miền thùy dương cát trắng
    Giữa trời mây xanh biếc
    Mênh mông rải nắng vàng

    Khánh Hòa, quê tôi đó
    Gom vẻ đẹp thiên nhiên
    Tranh thêu, còn thiếu nét
    Hoa gấm, còn thiếu duyên

    Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Vạn Ninh
    Đẹp thay Diên Khánh, vẹn tình Trường Sa
    Ninh Hòa, ân nghĩa thiết tha
    Cam Ranh mây nước mặn mà thùy dương
    Trông xa ra biển điệp trùng
    Cầu Đá, Hòn Yến, gọi hồn Hòn Tre

    Nha Trang, em có nghe
    Vỗ về, sông Bến Cát
    Khói tỏa, hồ Đá Bàn
    Sương phủ, đầm Nha Phu

    Dốc đá, in hình soi sóng vỗ
    Triền đồi, bóng nguyệt lộng trùng dương
    Nha Trang sơn thủy hữu tình đó
    Tình nhớ, thương tình, vạn nhớ thương.

    *****

    Đắk Lắk (Đắc Lắc), quê tôi

    Đắk Lắk, quê tôi
    (Thành phố Buôn Ma Thuột)
    Tháng 3 – 2007

    Buôn Ma Thuột, thành phố cao nguyên
    Trù phú, khang trang, đất bạc, đất vàng
    Một thuở xa xưa, hoàng triều cương thổ
    Cây rừng, gỗ quí, đồn điền thênh thang

    Nam, tiếp giáp Lâm Đồng, Bình Phước
    Bắc, tiếp nối Gia Lai, Kon Tum
    Đông, thông thương Nha Trang, Phú Yên
    Tây, băng núi rừng bát ngát Cao Miên

    Đắk Lắk, quê hương tôi
    Một vùng mênh mông đó
    Nghe tiếng Buôn, là biết ai rồi
    Nghe tiếng Làng, còn chi nói nữa

    Buôn Ma Thuột, đất bạc đất vàng
    Cà phê thượng thừa, bậc nhất Việt Nam
    Xuất khẩu đông – tây, ngang tầm thế giới
    Cao su thượng thặng, lắm mối chào hàng

    Buôn Ma Thuột ơi !
    Đắk Lắk tôi ơi !
    Rừng núi bạt ngàn
    Đẹp lắm người ơi !!!

    *****

    Bình Định, quê tôi

    Bình Định, quê tôi
    (Thành phố Qui Nhơn)
    Tháng 3 – 2007

    Bình Định quê tôi, đất cày lên sỏi đá
    Mỗi năm hai mùa, một nắng một mưa
    Biển réo trùng khơi, rừng khua gió núi
    Dòng máu miền trung, dũng khí có thừa

    Nhớ thuở nào tháp chàm Chiêm quốc
    Nhớ thuở nào nhà Nguyễn Tây Sơn
    Ngược thời gian không thể nào hơn
    Xuôi thời gian rạng soi sử sách

    Qui Nhơn ơi, Vân Canh, Tuy Phước
    Phù Cát ơi, Vĩnh Thạnh, Hoài Nhơn
    Phù Mỹ ơi, Hoài Ân, An Lão
    Đá hay vàng, thử mấy sắt son

    Đèo Cù Mông, xuôi Nam, thẳng tiến
    Đèo An Khê, vắt vảnh cao nguyên
    Sông Hà Thanh xuyên thành ra biển
    Sông Lại Giang thẳng tắp Thái Bình

    Nhớ không anh, đất cày sỏi đá
    Nhớ không em, vùng đất nằm nôi
    Dừa Tam Quan, củ mì, của “nẫu”
    “Nẫu” ra sao,
    “Nẫu” cũng là Bình Định, quê tôi !

    *****
    Bình Định, quê tôi

    Bình Định, quê tôi
    (Thành phố Qui Nhơn)
    Tháng 3 – 2007

    Bình Định quê tôi, đất cày lên sỏi đá
    Mỗi năm hai mùa, một nắng một mưa
    Biển réo trùng khơi, rừng khua gió núi
    Dòng máu miền trung, dũng khí có thừa

    Nhớ thuở nào tháp chàm Chiêm quốc
    Nhớ thuở nào nhà Nguyễn Tây Sơn
    Ngược thời gian không thể nào hơn
    Xuôi thời gian rạng soi sử sách

    Qui Nhơn ơi, Vân Canh, Tuy Phước
    Phù Cát ơi, Vĩnh Thạnh, Hoài Nhơn
    Phù Mỹ ơi, Hoài Ân, An Lão
    Đá hay vàng, thử mấy sắt son

    Đèo Cù Mông, xuôi Nam, thẳng tiến
    Đèo An Khê, vắt vảnh cao nguyên
    Sông Hà Thanh xuyên thành ra biển
    Sông Lại Giang thẳng tắp Thái Bình

    Nhớ không anh, đất cày sỏi đá
    Nhớ không em, vùng đất nằm nôi
    Dừa Tam Quan, củ mì, của “nẫu”
    “Nẫu” ra sao,
    “Nẫu” cũng là Bình Định, quê tôi !

    *****
    Phú Yên, quê tôi

    Phú Yên, quê tôi
    (Thị xã Tuy Hòa)
    Tháng 3 – 2007

    Quê hương tôi, vùng đất Phú Yên
    Không giàu sang, lắm bạc, nhiều tiền
    Nhưng hai hai, chung đôi sánh bước
    Nên muôn đời không thể nào quên

    Huyện Sông Cầu, còn có Sông Cầu
    Huyện Sông Hinh, bên Hồ Sông Hinh
    Lại Đồng Xuân, Sơn Hòa kết mối
    Còn Tuy An, sát nách Tuy Hòa

    Sông Đà Rằng, vòng quanh uốn khúc
    Sông Kỳ Lô, dẫn lối xa xa
    Cù lao Xanh, thì thầm biển nhớ
    Biển bao la, vỗ, Hòn Mái Nhà

    Phú Yên ơi, quê hương ta đó
    Tuy Hòa ơi, thị xã nên thơ
    Gối hai phương, hai đèo, hai ngả
    Nên đi đâu, đi khó, dễ về

    Tôi đưa anh đi về
    Tôi đưa em đi về
    Hai ngả, hai đèo
    Vùng đất Phú Yên.

    *****
    Quảng Ngãi, quê tôi

    Quảng Ngãi, quê tôi
    (Thị xã Quảng Ngãi)
    Tháng 3 – 2007

    Quê hương tôi Quảng Ngãi cằn khô
    Mé gối cao nguyên, mé vỗ bờ
    “Quảng Ngãi hay lo” là thế đó
    Của, thời, gian khó, có công cho

    Quảng Ngãi ơi tình nghĩa nặng tình
    Ngay đầu đời thuở mới vừa sinh
    Khi lớn lên đi đây đi đó
    Đi đến đâu cũng nhớ quê mình

    Nhớ : Sơn Hà, Sơn Tịnh, Sơn Tây
    Nhớ : Bình Sơn, Lý Sơn, dặn lòng
    Thương : Đức Phổ, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa
    Thương : Ba Tơ, Mộ Đức, Minh Long

    Trà Bồng nhẹ ru Trà Khúc
    Nam Châm sóng đẩy Sa Huỳnh
    Sông Vệ ngập ngừng Cửa Lở
    Chợ Chùa thư thả ngắm trăng

    Quảng Ngãi ơi !
    Quảng Ngãi ơi !
    Dù sống ở đâu
    Lòng nhớ dặn lòng !

    *****
    Quảng Nam, quê tôi

    Quảng Nam, quê tôi
    (TX Tam Kỳ, TX Hội An)
    Tháng 3 – 2007

    Hội An – Quảng Nam, thành phố cổ
    Tam Kỳ thị xã, kết tơ duyên
    Cho người xứ Quảng, quê tôi đó
    Địa linh nhân kiệt của một miền

    Điện Bàn, Đại Lộc, nối Duy Xuyên
    Hiệp Đức, Quế Sơn, kết Huyện Hiên
    Nam Giang, Phước Sơn, Trà My nữa
    Thăng Bình, Tiên Phước, dệt Núi Thành

    Trăng gió hữu tình soi non nước
    Thu Bồn quyền quyện hát Vu Gia
    Cửa Đại, An Hòa, reo Dung Quất
    Quảng Nam tôi đó, đượm tình ca

    “Eng, không eng, tét đèn đi ngủ”
    “Úi chui choa, ngọt lụa, tơ tàm” (tơ tằm)
    Thương quá chừng cái xứ Quảng Nam
    Nói một lời đóng cột mất đinh

    Nhớ miền trung Quảng Nam yêu dấu
    Ta hẹn nhau, cùng đón nhau về
    Thời gian gởi nhớ trôi năm tháng
    Ta đón nhau về, trọn tình quê.

    *****

    Quảng Trị, quê tôi

    Quảng Trị, quê tôi
    (TX Quảng Trị, TX Đông Hà)
    Tháng 3 – 2007

    Ai về Quảng Trị, quê hương tôi
    Nửa mảnh cằn khô, vắt núi đồi
    Nửa mảnh chênh vênh, trèo biển cả
    Hỡi người Quảng Trị của tôi ơi

    Đây, Đa Krông, Hướng Hóa, Gio Linh
    Kia, Cam Lộ, Triệu Phong, Đông Hà
    Vĩnh Linh, Hải Lăng, hai đầu hai ngã
    Ngược ra Miền Bắc, xuôi về Miền Nam

    Ri, Bến Hải, đây rồi
    Rứa, Thạch Hãng, kia thôi
    Soi Cửa Tùng, Cửa Việt
    Nhớ quê tôi đời đời

    Nhớ Cổ Thành còn lưu dấu tích
    Nhớ đến thời mở nước xa xưa
    Nhớ lằn ranh con đò vĩ tuyến
    Quảng Trị ơi, biết nói sao vừa

    Tôi đi về Quảng Trị quê tôi
    Thắp ngọn đèn khuya viết những lời
    Tình tự, nỗi niềm như thế đó
    Cho người Quảng Trị của tôi ơi.

    *****
    Thừa Thiên – Huế, quê tôi

    Thừa Thiên – Huế, quê tôi
    (Thành phố Huế)
    Tháng 3 – 2007

    Ai đã từng biết Huế,
    Quê hương tôi, vùng đất thần kinh
    Vọng Cố Đô, trăm thương ngàn nhớ
    Thừa Thiên ơi, in bóng vương hình

    Bao lăng tẩm, đền đài, còn đó
    Nội – ngoại thành, di tích, còn đây
    Cầu Trường Tiền, sáu vài, mười hai nhịp
    Dòng Hương Giang, năm tháng vơi đầy

    Hương Thủy, Hương Trà, a, A Lưới
    Quảng Điền, Phong Điền, phú, Phú Vang
    Nam Đông bên nớ, ni Phú Lộc
    Mô, ghé Phú Bài, tê Thuận An
    (Cánh gió – Phú Bài, nước – Thuận An)

    Ai đã từng biết Huế
    Ai chưa biết chi ai
    Cố đô xa xưa đó
    Nay tình kết phương đài

    Đàn Nam Giao, ai thương ai nhớ
    Núi Ngự Bình, ai ngóng ai trông
    Nón bài thơ nghiêng nghiêng mái đẩy
    Mỗi đi về, còn nhớ, đêm đông !!!

    Đèo Hải Vân, thiên nhai vọng nguyệt
    Biển Thái Bình, hải giác chờ trăng
    Hai phương há biết làm sao trọn
    Hèn chi man mác ánh trăng ngàn.

    *****

    Quảng Bình, quê tôi

    Quảng Bình, quê tôi
    (TX Đồng Hới)
    Tháng 3 – 2007

    Ai về Quảng Bình, vùng đất quê tôi
    Dừng chân đứng lại đôi lời nhớ ghi
    Đến đây, đừng có ngại chi
    Nỗi niềm còn đó, ai vì, có nghe

    Đến Đồng Hới, thầm thì biển gọi
    Đến Quảng Ninh, thăm thẳm Hạ Lào
    Sông Gianh ơi, hồn sử rạt rào
    Lệ Thủy ơi, lung linh Bến Hải

    Nhớ Bố Trạch, lại thương Quảng Trạch
    Nhớ Tuyên Hóa, lại thương Minh Hóa

    Biển Đông ngàn sóng
    Trường Sơn ngàn trùng
    Thương quá Quảng Bình
    Nối Bắc liền Nam

    Tự ngàn xưa, là tiền đồn bảo quốc
    Mấy trăm năm, làm đầu cầu mở cõi xuyên Nam
    Bắt ngang Đồng Hới – Quảng Bình
    Nước non một giải, quê mình thắm tươi

    Quảng Bình, vùng đất quê ta
    Còn thêm thạch động Phong Nha tuyệt vời
    Dừng chân, nhắn gởi đôi lời
    Quảng Bình tôi đó, muôn đời nhớ thương.

    *****

  3. KIÊN GIANG QUÊ TÔI
    Kiên Giang quê tôi đẹp vô ngần
    Phong cảnh nên thơ, thật hữu tình
    Hà Tiên thập cảnh, đang chào đón
    Thạch động nên thơ,đứng gọi mời
    Phụ Tử chông chênh đứng hát ru
    Xa xa ngoài kia thàng phố nhỏ
    Phú Quốc đó bạn nhớ về chơi
    Thị xã Rạch Gía nay đâu còn
    Thành phố tươi đẹp đã mọc lên
    Dời non lắp biển ai làm được
    Kiên Giang quê tôi đó còn ai
    Một góc sài gòn nơi lấn biển
    Nếu bạn có về nhớ ngé thăm
    Quê hương tôi đó vùng sông nước
    Hương đồng cỏ nội thật khó quê

  4. […] a. https://tailieudulich.wordpress.com/2010/01/26/tuyển-tập-thơ-que-hương-muon-thở-mặc-giang/  […]

  5. […] TUYỂN TẬP THƠ – QUÊ HƯƠNG MUÔN THỞ – MẶC GIANG […]

Trả lời

